โฆษก กทม. เผย ไม่เทรวม แยกขยะง่าย ลดงบประมาณกำจัดขยะ 141 ล้านบาท

โฆษก กทม. เผย ไม่เทรวม แยกขยะง่าย ลดงบประมาณกำจัดขยะ 141 ล้านบาท

View icon 59
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 16.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่เทรวม แยกขยะง่าย กทม. ลดงบประมาณกำจัดขยะ 141 ล้านบาท ด้าน ผอ.เขตคลองเตย เผย เศษผักที่คลองเตย 18 ตัน ทำปุ๋ยหมักใช้-แจกสวนสาธารณะ

วันนี้ (14 พ.ค. 67) ที่ตลาดคลองเตย นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ลงพื้นที่เยี่ยมชมการบริหารจัดการขยะในโครงการ “ไม่เทรวม” โดยนายเอกวรัญญู กล่าวว่า การมาเยี่ยมชมการบริหารจัดการขยะที่ตลาดคลองเตยวันนี้ เป็นการเยี่ยมชมการบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง จนถึงจุดบริหารจัดการมูลฝอยประเภทเศษอาหาร ผ่านโครงการไม่เทรวม ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานครใช้งบประมาณสำหรับบริหารจัดการขยะจำนวนมากกว่า 16,000 ล้านบาทต่อปี หากบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง จะสามารถลดงบประมาณในการบริหารจัดการขยะ และนำงบประมาณส่วนนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับงานอื่นทั้งการศึกษา และสาธารณสุข ซึ่งปีที่แล้วกรุงเทพมหานครสามารถประหยัดงบประมาณไปได้มากกว่า 141 ล้านบาท อีกประการหนึ่งโครงการไม่เทรวม ยังทำให้การคัดแยกขยะประเภทอื่น ๆ ง่ายขึ้น เนื่องจากมีการคัดแยกขยะเปียก ซึ่งจะทำให้ขยะประเภทอื่นปนเปื้อนน้อยลง

ด้าน นางเบญญา กล่าวถึงการบริหารจัดการขยะในตลาดคลองเตยว่า อันดับแรกต้องขอขอบคุณตลาดคลองเตยและภาคีเครือข่ายภาคเอกชนหลาย ๆ เจ้าที่ให้การสนับสนุนการจัดการขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง โดยขยะประเภทเศษผักที่เขตคลองเตยรวบรวมจากตลาดคลองเตยได้วันละประมาณ 18 ตัน จะนำไปผลิตปุ๋ยหมักที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช และนำมาหมุนเวียนใช้ แจกจ่ายในสวนสาธารณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง