ฝนแรก ! อึ่งไข่ขายดี คนกว้านซื้อทำต้มยำ

ฝนแรก ! อึ่งไข่ขายดี คนกว้านซื้อทำต้มยำ

View icon 336
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 17.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อึ่งไข่ ขายดิบขายดี แม้ราคา 400 บาท/กิโลกรัม ซ้ำแม่ค้ามีบริการลวกฟรี คนกว้านซื้อทำต้มยำ

วันนี้ (14 พ.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีฝนตกลงมาเป็นครั้งแรก ที่ตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร มีแม่ค้านำอึ่งมาขายกันนับ 10 ราย แต่ละรายมีกะละมังขายอึ่งคนละหลายใบและยังมีอยู่ในกระสอบอีกจำนวนมากส่งเสียงร้องกันระงม

โดยมีอึ่ง 2 ชนิดคืออึ่งโกรกกับอึ่งข้างลาย และมี 3 ราคาอย่างเช่น อึ่งโกรกที่มีไข่เต็มท้องราคา 400 บาท/กิโลกรัม  อึ่งโกรกที่ไม่มีไข่ 200 บาท/กิโลกรัม ส่วนอึ่งข้างลาย 150 บาท/กิโลกรัม

โดยมีคนมาเดินซื้อกันคึกคัก ทางแม่ค้าได้แยกกะละมังใส่อึ่งอย่างเช่นอึ่งตัวที่มีไข่ จะใส่ในกะละมังที่ใส่ทราย เพราะถ้าใส่ทรายอึ่งจะไม่ปล่อยไข่ แต่ถ้าใส่น้ำอึ่งจะปล่อยไข่ออกมาจนหมด ราคาจะลดลง ซึ่งบางคนไม่อยากนำไปลวกเองทางแม่ค้าบริการลวกให้ฟรีด้วย

จากการสอบถาม น.ส.น้ำค้าง ทัพทิม อายุ 36 ปี แม่ค้าขายอึ่งเปิดเผยว่า ช่วงนี้อึ่งออกมามากเนื่องจากเป็นฝนแรกที่เพิ่งตกลงมา อึ่งมี 2 ชนิดคืออึ่งโกรกและอึ่งข้างลาย ส่วนที่อึ่งไข่แพงเพราะคนนิยมกินอึ่งไข่มาก เพราะอึ่งไข่มีรสชาติมันอร่อย สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลายเมนู อย่างเช่นแกง ต้มยำใส่ใบมะขามอ่อน ลาบและยำใส่ใบมะกอก ในจังหวัดอื่นๆ ราคาแพงกว่านี้มีคนมากว้านซื้อไปขายในภาคกลางราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 600-800 บาท ก็มี

ส่วนทางด้านคนซื้อก็บอกว่าปีนี้เพิ่งได้กินเป็นครั้งแรก จะนำไปแกงใบชะพลู ตอนแรกกะว่าจะซื้อ 1 กิโล แต่คงไม่พอต้องซื้อซื้ออีกเนื่องจากที่บ้านมีคนเยอะ