ถึงเวลารถสี่ล้อแดง ปรับตัวเพื่ออยู่รอด?

View icon 95
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 22.35 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ไปที่จังหวัดเชียงใหม่ เรียกว่ามีการตั้งคำถามกับรถสี่ล้อแดงว่าจะอยู่รอดหรือไม่ ในยุคที่แอปพลิเคชันเรียกรถรับส่งเริ่มมีบทบาทเข้ามาแข่งขันมากขึ้น ไปติดตามจากรายงานของ คุณเกรียงไกร รัตนา

ในโลกออนไลน์ ชาวเชียงใหม่ เริ่มมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ว่าการให้บริการของรถสี่ล้อแดง ไอคอนของจังหวัดเชียงใหม่ ไม่มีมาตรฐานทั้งเรื่องราคาและเรื่องสภาพรถ ทำให้ผู้คนหันไปใช้แอปพลิเคชันเรียกรถยนต์ ที่มีบริการและมาตรฐานดีกว่า จึงอาจทำให้รถสี่ล้อแดงใกล้ถึงจุดจบหรือไม่

จากการสำรวจของทีมข่าว พบว่า สี่ล้อแดงปัจจุบันไม่ได้ขับวนรอบเมืองเพื่อหาลูกค้าเหมือนเมื่อก่อน เพราะต้นทุนน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้ต้องจอดตามหน้าสถานที่ท่องเที่ยวหรือวัดดัง เพื่อรอลูกค้า

คนขับรถสี่ล้อแดง บอกว่า ปัจจุบันรายได้หายไปกว่า 70% ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเข้ามาของแอปพลิเคชันเรียกรถรับส่งแบบถูกกฎหมาย ทำให้การแข่งขันสูงขึ้น

ขณะที่ สหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการรถรับจ้างสี่ล้อแดงในจังหวัดเชียงใหม่ ยอมรับว่า คนขับสี่ล้อแดงส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ จึงปรับตัวได้ยาก แต่คนขับที่เป็นคนรุ่นใหม่ก็มีการปรับตัวแล้ว

ส่วนปัญหาด้านการแข่งขัน ทางสหกรณ์ฯ มองว่าไม่เป็นธรรม อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยทำการแข่งขันให้เป็นธรรม เช่น ให้รถยนต์ป้ายดำที่จะวิ่งในนามแอปพลิเคชันต่าง ๆ เปลี่ยนเป็นป้ายทะเบียนเหลือง เพื่อเสียภาษีในอัตราที่เท่ากัน

ด้านคนขับสี่ล้อแดงยุคใหม่ ที่ปรับตัวเข้ากับโลกที่เปลี่ยนไป ด้วยกันทำการตลาดเชิงรุกหานักท่องเที่ยวต่างชาติ ผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่ทุกแพลตฟอร์ม ส่วนตัวรถมีการปรับมาติดแอร์ในส่วนโดยสารด้านหลัง เพื่อแก้ปัญหาเรื่องอากาศร้อน รวมถึงเพิ่มบริการถ่ายรูปให้ฟรีอีกด้วย 

ที่สุดแล้วการปรับตัวคือสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะอาชีพไหน ต่างเผชิญกับเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น แม้แต่สี่ล้อแดงเอง อยู่ที่ว่าจะปรับตัวให้อยู่รอดในโลกสมัยใหม่ ที่การแข่งขันสูง อำนาจการตัดสินใจของผู้บริโภคก็มีมากขึ้น ซึ่งถ้าปรับได้ก็อยู่รอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง