เตรียมนำลิงลพบุรี เข้ากรง ติดกล้อง ประเมินพฤติกรรมทุกวัน

เตรียมนำลิงลพบุรี เข้ากรง ติดกล้อง ประเมินพฤติกรรมทุกวัน

View icon 78
วันที่ 15 พ.ค. 2567 | 16.34 น.
ข่าวสังคม
แชร์
จับได้ตามเป้า เตรียมนำลิงลพบุรี เข้ากรง หลังจับทำหมัน พร้อมติดกล้อง ประเมินพฤติกรรมทุกวัน

วันนี้ (15 พ.ค.67) ความคืบหน้าการจับลิง เพื่อนำไปทดลองให้เข้าไปอยู่ในสถานอนุบาลลิงลพบุรี หรือสวนลิงโพธิ์เก้าต้น  ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี พบการจับลิงเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยจะจับให้ได้ 20-25 ตัว

โดยลิงที่จับมาได้ทั้งหมดในวันนี้ ทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานฯ ได้จัดนำทำทะเบียนลิง จัดทำหมันก่อน หากพบว่าลิงตัวไหนที่มีรอยสักทำหมันแล้ว เจ้าหน้าที่จะลงบันทึกข้อมูล ชั่งน้ำหนัก และทำรอยสักให้ชัดขึ้น

จากนั้นจะให้ยาบำรุงเลือด บำรุงร่างกาย ยาถ่ายพยาธิ และรอฟื้นจากยาสลบ ส่วนตัวไหนที่ยังไม่ได้ทำหมันเจ้าหน้าที่ก็จะทำหมันให้เรียบร้อย และจะปล่อยลิงเข้ากรง ในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 9:00 น.

หลังจากที่ปล่อยลิงให้อยู่ในกรง ซึ่งได้ซ่อมแซมปรับปรุงติดตาข่ายเหล็กล้อมรอบ มีที่ห้อยโหน มีบ่อน้ำให้แช่คลายร้อน มีท่อใส่อาหาร มีก็อกน้ำให้ลิงเปิดกิน ทางเทศบาลจะติดตั้งไฟกล้องวงจรปิด เพื่อสังเกตุพฤติกรรมลิง มีเจ้าหน้าที่ให้อาหารเม็ด สลับกับให้อาหารตามธรรมชาติ เพื่อให้ลิงรู้จักปรับตัว

โดยจะประเมินพฤติกรรมทุกวัน หากภายใน 5-7 วัน ลิงที่ทดลองในรอบแรก สามารถปรับตัวได้ ไม่ทะเลาะกัน ไม่หลุดออกจากกรง ไปก่อความรำคาญให้ชาวบ้านในพื้นที่ กรงมีความมั่นคงแข็งแรง เจ้าหน้าที่จะเดินหน้าจับลิงตึกในเมืองลพบุรี ทั้งย่านโรงแรมเอเชีย ตลาดมโนราห์  เข้ามาอนุบาลที่กรงลิงโพธิ์เก้าต้นอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการเร่งซ่อมแซมปรับปรุงกรงลิงอีก 2 กรงใหญ่ให้แล้วเสร็จ หากกรงลิงทั้ง 3 กรง เสร็จสิ้น คาดว่าจะสามารถรองรับลิงเมืองลพบุรีได้เกือบ 1,000 ตัว