ลืมเด็กไว้บนรถ เผยสถิติเด็กเสียชีวิตบนรถนักเรียน ถอดบทเรียนย้ำเตือน

View icon 38
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 07.02 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เปิดเทอมวันแรก ต้อนรับปีการศึกษา 2567 สิ่งที่ต้องนำมาย้ำเตือน อย่าลืมเด็กไว้บนรถรับส่งนักเรียน ที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ของทุกปี

ข้อมูลจากศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เผยสถิติ 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2555-2565 มีเด็กเสียชีวิตในรถรับส่งโรงเรียนมากถึง 11 คน โดยกรณีสุดท้าย คือ น้องจีฮุน

นายแพทย์ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เผยกับทีมข่าว ว่าสาเหตุหลักที่เด็กถูกลืมไว้รถรับส่งโรงเรียน เพราะครูหรือพี่เลี้ยง ทำหน้าที่หลายอย่างในเวลาเดียวกัน ทั้งคอยนับเด็กเวลาขึ้น-ลงรถ ดูแลไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ทำให้ลืมอีกเรื่องไป ขณะที่บางโรงเรียนไม่ตรวจเช็กซ้ำ จนกลายเป็นเหตุสลดเกือบทุกปี

ขณะที่ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า เด็กที่ถูกลืมส่วนใหญ่อายุต่ำกว่า 5 ขวบลงไป และทักษะในการช่วยเหลือตัวเองมีน้อย ทำให้ยิ่งต้องระวัง ช่วงนี้อากาศร้อนจัด หากจอดรถตากแดดไม่เกินครึ่งชั่วโมง อุณหภูมิจะร้อนสะสมถึง 42 องศาเซลเซียส และไม่เกิน 2 ชั่วโมง เด็กจะขาดอากาศหายใจ เสียชีวิต ทางแก้ที่ดีที่สุดคือการเช็กจำนวนเด็กขึ้นลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง