สหรัฐฯ เตรียมถอดกุ้งไทยออกจากสินค้าเฝ้าระวังแล้ว

สหรัฐฯ เตรียมถอดกุ้งไทยออกจากสินค้าเฝ้าระวังแล้ว

View icon 82
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 09.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ข่าวดี ! สหรัฐฯ เตรียมถอดกุ้งไทยจากสินค้าเฝ้าระวัง   หลังไทยแก้ปัญหาใช้แรงงานเด็ก หรือการบังคับใช้แรงงานเด็กข้ามชาติ อย่างจริงจัง คาดไทยจะมีรายได้จากการส่งออกกุ้งเพิ่มมากขึ้น

วันนี้ (16 พ.ค.67)น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า 3-4 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมกุ้งไทยได้รับผลกระทบจากปัญหาการค้ามนุษย์และการทำประมงผิดกฎหมายในอุตสาหกรรมประมงไทย จากการที่กระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ ได้เริ่มเดินหน้าผลักดันการแก้ไขข้อกำหนดว่าด้วยกรณีที่มีการใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ในภาคส่วนอุตสาหกรรมกุ้งไทย ทำให้ถูกกำหนดให้อยู่ในประเภทสินค้าที่มีการใช้แรงงานเด็กหรือว่าการบังคับใช้แรงงาน ส่งผลให้ผู้นำเข้ากุ้งต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการใช้แรงงานเด็กเกิดขึ้นกับกุ้งที่ถูกสั่งซื้อมาจากไทย

แต่เนื่องด้วยนโยบายของรัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาการใช้แรงงานเด็ก หรือการบังคับใช้แรงงานเด็กข้ามชาติ อย่างจริงจัง ล่าสุด กระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ ประกาศบนเว็บไซต์ Federal Register เสนอให้นำผลิตภัณฑ์กุ้งจากไทยออกจากข้อกำหนดดังกล่าวนี้ พร้อมกับกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐฯ ระบุว่าการบังคับใช้แรงงานเด็กในไทยดูเหมือนว่าจะลดลงอย่างมาก

ทั้งนี้ สหรัฐฯ มีข้อสรุปเบื้องต้นว่า ไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการใช้แรงงานเด็กที่ถูกบังคับหรือผูกมัดในการผลิตกุ้งที่ไทย ทำให้ปัญหาการนำเข้ากุ้งจากไทยคลี่คลายไปได้มาก จากทิศทางดังกล่าว จึงคาดการณ์ว่ารายได้จากการส่งออกกุ้งไทยจะเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันภาพลักษณ์แบรนด์อาหารทะเลไทยที่เคยถูกปัญหาการค้ามนุษย์และใช้แรงงานผิดกฎหมายบนเรือประมงไทยทำลายไป จะกู้คืนกลับมาได้ ซึ่งประโยชน์จะตกไปยังเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทั่วประเทศที่จะกลับมามีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง