บิ๊กโจ๊ก ไม่ลดละ ตรวจสอบ ป.ป.ช.ทุจริต

บิ๊กโจ๊ก ไม่ลดละ ตรวจสอบ ป.ป.ช.ทุจริต

View icon 82
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 11.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“บิ๊กโจ๊ก” บุกสภา เชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อ กล่าวหากรรมการ ปปช.บางคน มีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าทุจริตต่อหน้าที่

วันนี้ (16 พ.ค.67) ที่รัฐสภา  พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล ยื่นหนังสือ ถึงประธานรัฐสภา เพื่อแจ้งเรื่องการริเริ่มเชิญชวนให้ประชาชนใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 236 ร่วมลงชื่อ กล่าวหากรรมการ ป.ป.ช. ที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าทุจริตต่อหน้าที่ หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ยื่นป.ป.ช. ร้องเรียนกรรมการ ปปช. คนหนึ่ง ไปแล้ว

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังการยื่นหนังสือที่สำนักงาน ป.ป.ช. ครั้งที่แล้ว มีภาคีเครือข่ายภาคประชาชนแจ้งความจำนงค์ร่วมขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหลังจากการยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภาแล้ว เครือข่ายภาคประชาชนก็จะมีการดำเนินการ เชิญชวนประชาชนในช่องทางต่างๆ ทั้งแบบลงพื้นที่ และผ่านเว็บไซต์ Hakparn.com ภายใต้หัวข้อ “ ปฏิบัติการ กวาดบ้านให้ ป.ป.ช.“

สำหรับ มาตรา 236 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ให้สิทธิประชาชนกล่าวหา ป.ป.ช. โดยการเข้าชื่อกัน 20,000 รายชื่อ แล้วยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง ตั้งคณะกรรมการไต่สวนอิสระ ตรวจสอบป.ป.ช.ใน 2 กรณี คือ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

โดยเสาร์ที่ 18 พ.ค. นี้ เครือข่ายภาคประชาชน จะเชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อ ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ตามด้วยอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง และอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ตามลำดับ ก่อนที่จะขยายผลต่อไปในพื้นที่ภาคอีสานที่จังหวัดขอนแก่น จังหวัดอุดรธานี และ ภาคตะวันออก ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี สุดท้ายจะไปยังพื้นที่ ไปที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การมายื่นหนังสือครั้งนี้เป็นความต้องการของ โดยเป็นการยื่นกล่าวหาเฉพาะบุคคล ถือเป็นครั้งแรก ที่มีการเชิญชวนประชาชนลงชื่อร่วมกันกล่าวหา กรรมการ องค์กรอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบ ของเจ้าหน้าที่รัฐ ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง