ดีอี ตรียมปิดเว็บไซต์ "ลอตเตอร์รี่พลัส" ยื่นคำร้องต่อศาลในสัปดาห์หน้า

ดีอี ตรียมปิดเว็บไซต์ "ลอตเตอร์รี่พลัส" ยื่นคำร้องต่อศาลในสัปดาห์หน้า

View icon 82
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 11.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รองปลัดกระทรวงดิจิทัล ฯ เผย เตรียมปิดเว็บไซต์ "ลอตเตอร์รี่พลัส" เข้าข่ายผิดกฎหมายหลายฉบับ ยื่นคำร้องต่อศาลในสัปดาห์หน้า            

วันนี้ (16 พ.ค. 67) นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะโฆษกกระทรวง ฯ กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าของการปิดเว็บไซต์ “กองสลากพลัส” และ "ลอตเตอร์รี่พลัส" ว่า ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ศาลได้มีคำสั่งให้ปิดกั้นเว็บไซต์ “กองสลากพลัส” โดยศาลเห็นว่า ตามที่บริษัทได้อ้างถึงราคาส่วนเกินจากการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลคือค่าบริการต่าง ๆ นั้นฟังไม่ขึ้น ทำให้การขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดไว้ในสลาก ฯ ถือเป็นการขัดต่อกฎหมาย และเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน จึงมีคำสั่งให้ระงับการแพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวออกจากระบบคอมพิวเตอร์

ทั้งนี้เมื่อศาลมีคำสั่งดังกล่าว กระทรวง ฯ จึงได้ทำการปิดกั้นเว็บไซต์ทันที โดยปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างขั้นตอนยื่นขออุทธรณ์ต่อศาล ซึ่งในระหว่างที่มีกระบวนการพิจารณานี้ กระทรวงฯยังคงปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าวตามคำสั่งศาลอยู่

ในส่วนของเว็บไซต์ “ลอตเตอร์รี่พลัส” ล่าสุด กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครอง (บก.ปคบ.) ได้ส่งเรื่องให้กระทรวง ฯ ดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ “ลอตเตอร์รี่พลัส” โดยแจ้งความผิดฐานขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 และพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ซึ่งมีข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ กระทรวง ฯ จึงต้องดำเนินการตรวจสอบพยานหลักฐาน และขอเอกสารเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนถูกต้อง เพื่อประกอบการขอความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้มีคำสั่งปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าวต่อไป

“กรณีการปิดกั้นเว็บไซต์ลอตเตอร์รี่พลัส ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการตรวจสอบเอกสารที่ทางกระทรวง ฯ ได้ยื่นขอเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องใช้การพิจารณาอย่างรอบคอบ เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ และมีผลกระทบต่อประชาชน สังคม และเศรษฐกิจในวงกว้าง โดยกระทรวง ฯ เตรียมยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าวต่อไปในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามขอแจ้งเตือนประชาชน ให้ระมัดระวังการดำเนินธุรกรรมบนแพลตฟอร์มที่อาจเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งอาจได้รับผลกระทบและความเสียหายตามมาได้” นายเวทางค์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง