ซื้อบ้านไม่ได้บ้าน รวมตัวบุกทวงเงินคืน

View icon 74
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 16.23 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ในชีวิตหนึ่ง คนเราจะซื้อบ้านได้สักกี่ครั้ง หลาย ๆ คนอาจซื้อได้เพียงแค่ครั้งเดียว ซึ่งถ้าซื้อบ้านแล้วต้องได้บ้าน แต่ว่ามีผู้เสียหายจำนวนหนึ่ง บุกไปที่บริษัทลิสซิ่งหรือบริษัทเช่าซื้อแห่งหนึ่ง เพื่อทวงเงินคืน หลังจากจ่ายเงินเพื่อซื้อบ้าน โดยมีบริษัทแห่งนี้ เป็นผู้จัดการเรื่องเงินกู้ให้ แต่ปรากฏว่า บางคนผ่อนบ้านหมดแล้ว หรือบางคนดาวน์บ้านไปเกือบล้าน แต่ไม่ได้บ้าน

ผู้เสียหายประมาณ 10 คน บุกไปที่สำนักงานของบริษัทลิสซิ่งแห่งหนึ่ง อยู่ใกล้ตลาดชัชวาล ลำลูกกา คลอง 7 จังหวัดปทุมธานี เพื่อทวงถามเงิน ที่พวกเขาจ่ายผ่อนบ้าน ดาวน์บ้าน ผ่านบริษัทลิสซิ่งแห่งนี้ แต่ปรากฏว่า ไม่ได้บ้าน และหลายคนกำลังจะถูกฟ้องขับไล่ออกจากบ้าน ที่หาเงินด้วยน้ำพักน้ำแรงมาผ่อนจนหมดแล้วด้วย ผู้เสียหายกลุ่มนี้ บอกว่า มีคนที่ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกันนี้ประมาณ 30 คน แต่มากันเฉพาะบางส่วน

จากการพูดคุยกับผู้เสียหายทั้งหมด ทำให้เห็นภาพว่า ผู้เสียหายที่ต้องการซื้อบ้านส่วนใหญ่ จะมีประวัติเครดิตบูโรไม่ดี คือประวัติทางการเงินเสีย ดังนั้น จะไปกู้ธนาคารตามปกติก็ลำบาก พอมาเห็นโฆษณาของบริษัทลิสซิ่งแห่งนี้ทางเฟซบุ๊ก ซึ่งมีสโลแกน ผ่อนตรงกับโครงการ ไม่เช็กเครดิตบูโร ก็เลยเป็นทางเลือกในการซื้อบ้าน แต่ละคนไปจองบ้านตามโครงการหมู่บ้านที่ตัวเองสนใจ แล้วก็มาทำสัญญาเช่าซื้อกับบริษัทลิสซิ่งแห่งนี้ บริษัทลิสซิ่ง จะไปจัดการจ่ายค่าบ้านให้กับโครงการหมู่บ้าน ส่วนลูกค้าก็จ่ายเงินดาวน์และผ่อนกับบริษัทลิสซิ่ง

แต่ที่ลูกค้า หรือผู้เสียหายกำลังประสบปัญหา คือ บางคนจ่ายเงินดาวน์และผ่อนกับบริษัทลิสซิ่งไปแล้ว แต่ บริษัทลิสซิ่ง นำเงินไปจ่ายค่าบ้านให้โครงการหมู่บ้านแค่บางส่วน หรือจ่ายไม่ครบ ทำให้หลายคนผ่อนไปจนหมดแล้ว แต่โครงการหมู่บ้านได้เงินไม่ครบ หรือไม่ได้เงิน ส่งผลให้คนตกที่นั่งลำบาก ก็คือคนซื้อบ้าน เพราะบางคนถูกยึดเงินจอง บางคนก็กำลังจะถูกฟ้องขับไล่ออกจากบ้านที่เข้าไปอยู่แล้ว

อย่าง คุณปู ไปจองบ้านเดี่ยวที่โครงการแห่งหนึ่ง ราคา 6 ล้านบาท จ่ายเงินจอง 50,000 บาท จากนั้นก็มาทำสัญญากับบริษัทลิซซิ่งแห่งนี้ ซึ่งบริษัทให้วางเงินดาวน์บ้านกับบริษัท 684,000 บาท จากนั้นมีกำหนดที่โครงการจะต้องโอนบ้านให้บริษัทลิสซิ่ง เพื่อที่จะให้ คุณปู จ่ายเงินผ่อนต่อกับบริษัทลิสซิ่งต่อ ไม่เกิน 29 มีนาคมที่ผ่านมา แต่พอถึงเวลา กลับโอนบ้านไม่ได้ จึงสอบถามโครงการเอง พบสาเหตุเป็นเพราะบริษัทลิสซิ่งไม่ได้ไปจ่ายเงินให้กับโครงการหมู่บ้านเลย ตอนนี้ไม่รู้จะทำอย่างไร บ้านหลังเก่าก็ขายไปแล้วด้วย ขอเงินจากบริษัทลิสซิ่งคืน ก็บ่ายเบี่ยง ผัดวันประกันพรุ่ง

อีกคน คุณเอกลักษณ์ ไปซื้อบ้านมือ 2 จากเจ้าของบ้าน แต่ไม่มีเงินก้อน ก็เลยมาใช้บริการบริษัทลิสซิ่งแห่งนี้ ราคาบ้าน 2,800,000 บาท ทำสัญญาเป็นเช่าซื้อ แล้วย้ายเข้าไปอยู่บ้าน ผ่อนจ่ายเงินผ่านบริษัทลิสซิ่งแห่งนี้ไปหมดแล้ว โดยบริษัทมีโพรโมชันมาให้เรื่อย ๆ เช่น จ่ายตัดเงินต้น 100,000 บาท แถมเป็นตัดเงินต้นให้ 200,000 ทำให้เขาผ่อนหมดเร็ว โดยผ่อนไปรวม 1,500,000 บาท รวมโพรโมชันที่บริษัทลิสซิ่งให้เป็น 2,800,000 บาท

แต่พอถึงวันนัดโอนบ้านเป็นชื่อของ คุณเอกลักษณ์ ตัวแทนบริษัทลิสซิ่งกลับหายไปเลย เมื่อสอบถามเจ้าของบ้าน กลับพบว่า ได้เงินแค่ 500,000-600,000 บาทเท่านั้น จ่ายไม่ครบ โอนให้ไม่ได้ และอาจจะฟ้องขับไล่คุณเอกลักษณ์ออกจากบ้านด้วย

ยังมีอีกหลายคนที่ประสบชะตากรรมแบบนี้ ซึ่งพากันมาทวงเงินคืน แต่ว่าเจ้าของบริษัทลิสซิ่งไม่อยู่ ทำได้เพียงให้พนักงานต่อสายคุยทางโทรศัพท์ ซึ่งตอบมาเพียงว่า นัดให้มาใหม่วันต่อไป โดยบรรดาผู้เสียหายก็บอกว่า เป็นแบบนี้ทุกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง