สหพันธ์ขนส่ง ฯ ขู่ บุกทำเนียบรัฐบาล หากนายก ฯ ยังนิ่งเรื่องราคาน้ำมันดีเซล

สหพันธ์ขนส่ง ฯ ขู่ บุกทำเนียบรัฐบาล หากนายก ฯ ยังนิ่งเรื่องราคาน้ำมันดีเซล

View icon 178
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 18.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สหพันธ์ขนส่ง ฯ ให้เวลา 2 อาทิตย์ นายก ฯ ต้องให้คำตอบเรื่องราคาน้ำมัน หลัง กบน. ลดการชดเชยน้ำมันดีเซล ทำราคา ดีเซลแพงขึ้น 0.50 บาท/ลิตร ขู่ บุกทำเนียบ ฯ ถ้ายังนิ่ง 

จากกรณี น้ำมันดีเซลแพงขึ้น 0.50 บาท/ลิตร หลัง คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน. ) ลดการชดเชยน้ำมันดีเซล หนุนสภาพคล่องกองทุนน้ำมัน ฯ

ล่าสุดวันนี้ (16 พ.ค. 67) นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับทีมข่าว Ch7HD News ว่า
วานนี้ (16 พ.ค. 67) ได้ทำหนังสือส่งถึงสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสิ่งที่เราบอกรัฐบาล คือมีปัจจัยหลายตัวที่อยู่โครงสร้างน้ำมัน เช่น ภาษีสรรพสามิต ค่าการตลาด ค่าการกลั่น ซึ่งยังไม่มีการแสดงข้อมูลอย่างชัดเจนว่าราคาที่แท้จริงคือเท่าไหร่ ถ้ารัฐบาลสามารถชี้แจงให้ประชาชนให้เข้าใจอย่างชัดเจน คิดว่าประชาชนคงรับได้ แต่ความรู้สึกตอนนี้เหมือนโดนปล้น ทั้งที่น้ำมันผลิตที่ไทย แต่กลับไปอ้างอิงราคาจาก สิงคโปร์ ซาอุ ฯ เป็นต้น 

ทั้งนี้ย้อนกลับไปยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ เมื่อปี 2557 ราคาน้ำมันอยู่ที่ 110 - 120 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งตอนนี้รัฐบาลเศรษฐา ราคาน้ำมันอยู่ที่ 84-86 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ทำไมราคาสูงกว่า 30 บาท

ทั้งนี้ทางสหพันธ์ ฯ จะให้เวลานายก ฯ ตอบรับเอกสาร 2 อาทิตย์ หากยังนิ่งก็จำเป็นที่จะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล เพราะน้ำมันดีเซลคือต้นทุนประชาชน กระทบเรื่องราคาสินค้า ยอมรับว่ารู้สึกผิดหวังกับรัฐบาล เพราะเคยหาเสียงว่าจะลดค่าพลังงานแต่ราคาน้ำมันกลับพุ่งขึ้น

ส่วนเรื่องค่าขนส่ง ที่ทางสหพันธ์ ฯ เคยกล่าวว่า ราคาน้ำมันขึ้น 1 บาท จะขึ้นค่าขนส่ง 3 เปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อสถานการณ์เป็นแบบนี้เราอาจจะขึ้น 1-2 เปอร์เซ็นต์ เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน แต่ถึงอย่างไรก็ต้องรอสัญญาณจากรัฐบาลอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง