เสียงสะท้อน จากชาวบ้าน-ผู้ประกอบการปลูกกัญชา

View icon 89
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 22.34 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - วันนี้มีชาวบ้าน ผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชนต่าง ๆ หลายจังหวัด ที่ลงทุนปลูกกัญชา แล้วได้รับผลกระทบจากกรณี นายกรัฐมนตรี สั่งให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติด รวมตัวกันเรียกร้องให้มีการทบทวนเรื่องนี้ ไปติดตามกับ คุณไพศาล รัตนบรรเทิง

หลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้แก้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ดึงกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติดประเภท 5 และให้เร่งออกกฎกระทรวงอนุญาตให้ใช้เฉพาะประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น จนเรื่องนี้เป็นกระแสร้อนแรงมากว่า 1 สัปดาห์

ทีมข่าวเราได้ไปคุยกับ คุณธวัช กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สะท้อนเรื่องนี้ออกมาว่า กัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์ และยังสร้างงาน สร้างรายได้ให้ประชาชน แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ การขออนุญาตปลูกกัญชาให้ถูกต้องตามกฎหมายไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้งยังพัฒนาฟาร์มจนเป็นฟาร์มต้นแบบที่สำคัญของกัญชาทางการแพทย์ และได้รับรองมาตรฐาน GACP แห่งเดียวในเอเชีย ซึ่งทั่วโลกยอมรับ

จนมีชาวต่างประเทศเข้ามาดูงาน และต่อยอดตั้งเป็นโรงงานผลิตสมุนไพรจากกัญชาจนมีคุณภาพ 3-4 ปี ที่ผ่านมา มันยากเย็นแสนเข็ญ และมีต้นทุนหลายล้านบาท

ขณะเรื่องนี้กระแสคัดค้านเริ่มมากขึ้น วันนี้เครือข่ายชาวบ้าน ผู้ประกอบการ ในพื้นที่หลายจังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากการลงทุนปลูกกัญชานับล้านราย ลงทุนตั้งแต่หลักแสน ถึงหลายหลักล้านบาท รวมตัวกันยื่นหนังสือแสดงพลัง "ไม่เอากัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด"

ส่วนที่ กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มารับหนังสือด้วยตนเอง พร้อมยืนยันจะมีการพิจารณาตามข้อเรียกร้อง แต่หลังจากนี้ต้องทำกัญชาให้เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ และประโยชน์ทางเศรษฐกิจ แต่ไม่ใช่ไปใช้ในเชิงสันทนาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง