ไล่ต้อน ล้อมจับลูกเสือโคร่ง

View icon 25
วันที่ 17 พ.ค. 2567 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เรื่องนี้มีเงื่อนงำ หลังเจ้าหน้าที่ล้อมจับลูกเสือโคร่ง ถามกันไปถามกันมาบอกเป็น ไลเกอร์ เราย้อนดูเหตุการณ์อีกที

ไล่ต้อน ล้อมจับลูกเสือโคร่ง
ภาพขณะตำรวจสายตรวจ สภ.บางวัว กู้ภัยและชาวบ้านพากันมาวิ่งไล่จับลูกเสือโคร่งกลางชุมชนพื้นที่ ตำบลบางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อช่วง 03.00 น.

ไม่เนียน ลูกเสือโคร่งหลุด สุดท้ายกลายเป็นไลเกอร์
มองอย่างไรก็เป็น ลูกเสือโคร่ง แต่หลังจากมีผู้ดูแล นำหลักฐานไปขอรับเสือกับตำรวจสภ.บางปะกง อ้างว่านี่ไม่ใช่ ลูกเสือโคร่ง เป็น "ลูกไลเกอร์"  ซึ่งไลเกอร์ คือ สิงโตตัวผู้ผสมเทียมกับเสือโคร่งตัวเมีย การครอบครองจะไม่ผิดกฎหมาย 

ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานฯ พยายามเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เป็นลูกเสือโคร่ง หรือ ไลเกอร์ กันแน่

คราวนี้เราไปดูทำไม คนถึงนิยมเลี้ยงเสือหรือไลเกอร์ บรรดาสายมู เชื่อกันว่า หากพกพาไม่ว่าจะเป็นเขี้ยวเสือ ตะกรุดหนังเสือ จะมีฤทธิ์อำนาจคงกระพัน, เป็นมหาอุด, ฟัน-ยิงไม่เข้า สามารถป้องกันฝูงสัตว์ร้ายและภูตผี ได้

แม้แต่อวัยวะเพศเสือ เป็นส่วนที่ราคาแพงที่สุด เชื่อว่าจะมีผลต่อสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด

ทีมข่าวพยายามเสาะหาข้อมูลว่า จะแยกอย่างไร ระหว่าง ลูกเสือโคร่ง กับ ลูกไลเกอร์ ลงพื้นที่ ตามเก็บข้อมูลเพิ่มเติมหลายจุด แต่ปรากฏว่าทั้งที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า บางละมุง และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า กระบกคู่ ไม่ได้ไม่รับลูกไลเกอร์ มาดูแลแต่อย่างใด สอบถามชาวบ้านละแวกนั้น บางคนบอกไม่กลัว แต่บางคนก็กังวลเพราะเป็นสัตว์ดุร้าย

เมื่อเย็นวานนี้ (16.00 น.) เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ บุกไปตรวจฟาร์มในพื้นที่อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา พบเพียงผู้ดูแลพาไปตรวจสอบไลเกอร์ อ้างว่าเป็นตัวเดียวกับในข่าว

เจ้าหน้าที่มองอย่างไร ก็บอกว่าไม่ใช่ เพราะขนาดเล็กกว่า จึงวัดขนาด ถ่ายรูปนำไปเปรียบเทียบ และไปพบพนักงานสอบสวน สภ.บางปะกง ให้ตำรวจเรียกคนที่มาขอรับเสือมาให้ปากคำ เพราะตอนนี้ตามตัวไม่เจอ

ผู้สื่อข่าวโทรสอบถาม เจ้าของฟาร์ม ยืนยันว่า ไลเกอร์ เป็นตัวเดียวกัน แต่ที่เห็นว่าแตกต่าง เพราะถูกนำไปเพนต์สีเตรียมถ่ายภาพยนตร์ที่อำเภอบางปะกง ในระหว่างนั้น ไลเกอร์ หลุดปีนกำแพงออกไปวิ่งในชุมชน หลังทีมงานรับไลเกอร์ กลับมาก็ถ่ายภาพยนตร์ เมื่อเสร็จจึงจับอาบน้ำ

ทีมข่าวสอบถามไปยัง นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ ย้ำหลังเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ มั่นใจว่า ไม่ใช่ตัวเดียวกัน

ล่าสุด อธิบดีกรมอุทยาน ฯ  สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของเสือโคร่ง ย้ำ อธิบดีเชื่อว่ามันคือเสือโคร่ง แน่ ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง