พบหมึกยักษ์หายากยาวกว่า 75 เซนติเมตร ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้

พบหมึกยักษ์หายากยาวกว่า 75 เซนติเมตร ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้

View icon 128
วันที่ 17 พ.ค. 2567 | 17.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เรือวิจัยทางทะเลพบหมึกยักษ์หายากยาวกว่า 75 เซนติเมตร ใต้ทะเลลึกในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ โดยหมึกยักษ์สายพันธุ์นี้ นับเป็นหนึ่งในหมึกยักษ์น้ำลึกที่ใหญ่ที่สุด และใช้การเรืองแสงในการล่าเหยื่อ

วันนี้ (17 พ.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย (UWA) และธรณีศาสตร์เคลพีในสหราชอาณาจักร เผยภาพหมึกยักษ์หายากใต้ทะเลลึกที่ถูกบันทึกภาพไว้ได้ ทางตอนเหนือของหมู่เกาะ"ซามัว" ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยเจ้าหมึกยักษ์ตัวนี้หนวดของมันสามารถเรืองแสงได้ เพื่อใช้ทำให้เหยื่อตกใจ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เปรียบเทียบว่า เป็นเหมือน "ไฟหน้า" นอกจากนั้น ตัวของมันมีความยาวประมาณ 2 ฟุตครึ่ง ซึ่งจุดที่พบอยู่ในระดับทะเลลึกประมาณ 1 กิโลเมตร ทั้งนี้ หมึกยักษ์สายพันธุ์นี้ นับเป็นหนึ่งในหมึกยักษ์น้ำลึกที่ใหญ่ที่สุด และใช้การเรืองแสงเพื่อล่าเหยื่อ

โดยเรือวิจัย RV Dagon ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Inkfish ไปยังร่องน้ำ Nova Canton ซึ่งตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนกลาง ภารกิจคือการสำรวจและบันทึกความหลากหลายทางชีวภาพและความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ของพื้นทะเลที่ระดับความลึกระหว่าง 3 - 8 กิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง