บิ๊กโจ๊ก ขอคนบ้านเกิดร่วมตรวจสอบ ป.ป.ช.

บิ๊กโจ๊ก ขอคนบ้านเกิดร่วมตรวจสอบ ป.ป.ช.

View icon 264
วันที่ 18 พ.ค. 2567 | 17.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บิ๊กโจ๊ก ดิ้น!! กลับบ้านเกิด เปิดโต๊ะชวนประชาชนลงชื่อกล่าวหา ป.ป.ช. บางคน ร่ำรวยผิดปกติ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

วันนี้ ( 18 พ.ค.67) พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล หรือบิ๊กโจ๊ก รอง ผบ.ตร. เปิดเวทีที่คิวรถสงขลา-ระโนด เก่า ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อรณรงค์ ให้ประชาชชน ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ร่วมลงชื่อกล่าวหา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่สงสัยว่าร่ำรวยผิดปกติ หรือทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยมีประชาชนประมาณ 500 คนร่วมกิจกรรม มีคณะทำงาน เปิดให้ประชาชน ร่วมลงชื่อผ่านทาง เว็บไซต์ https://hakparn.com

บิ๊กโจ๊ก เผยว่า วันนี้เป็นวันแรก หลังจากได้เตรียมการมาระยะหนึ่งแล้ว และถือเป็น คำมั่นสัญญาที่ได้ให้กับประชาชนไว้ หลังจากแถลงข่าวว่าการตรวจสอบองค์กรอิสระ เจ้าหน้าที่รัฐ หรือหน่วยงานราชการ ก็สามารถตรวจสอบได้ โดยเฉพาะกรรมการ ป.ป.ช. ที่มีหน้าที่ไต่สวนและกล่าวหา ว่าเจ้าหน้าที่รัฐผู้ใดกระทำความผิด แต่หากกรรมการ หรือเจ้าหน้าที่ ปปช.กระทำความผิดเอง ก็มีกระบวนการตรวจสอบ โดยใช้ภาคประชาชนดำเนินการ ตามมาตรา 236 รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติว่า หากองค์กรอิสระใด ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือร่ำรวยผิดปกติ ทุจริตต่อหน้าที่ จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อกฎหมาย และฝ่าฝืนมาตรฐาน จริยธรรมอย่างร้ายแรง ประชาชนสามารถเข้าชื่อ จำนวน 20,000 ชื่อ ยื่นต่อประธานรัฐสภา จากนั้นประธานรัฐสภาก็จะเสนอประธานศาลฎีกา เพื่อตั้งคณะผู้จัดสวนอิสระ ในการยื่นถอดถอน ก่อนจะนำไปสู่การพิจารณาของศาลฎีกาเพื่อพิพากษาผู้ถูกยื่นถอดถอน
ซึ่งวันนี้ลงพื้นที่บ้านเกิดเป็นจุดแรก และถือเป็น ประวัติศาสตร์ เพราะเป็นครั้งแรกที่ประชาชน ใช้สิทธิ์ ในการดำเนินการ ตรวจสอบองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 2560 และคาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ จะรวบรวมรายชื่อได้ครบและยื่นต่อประธานรัฐสภา

โดยการเข้าชื่อในครั้งนี้เพื่อยื่นตรวจสอบกรรมการ ปปช.เพียง 1 คน และยืนยันว่ามีข้อมูล ที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมาแล้ว โดยรายละเอียดจะอยู่ในเอกสาร ที่ยื่นต่อประธานรัฐสภา ทั้งนี้เห็นว่าตั้งแต่ตนเดินหน้าตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ก็ไม่มีกรรมการ ป.ป.ช. คนใดออกมาตอบโต้ ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่า หากคนในองค์กรถูกดำเนินการลักษณะนี้ และผู้ถูกกล่าวหามีความเชื่อมั่น ก็จะมีผู้ที่ออกมาต่อสู้ให้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง