คอลัมน์หมายเลข 7 : จับตา ฮั้วเลือก สว.

View icon 122
วันที่ 19 พ.ค. 2567 | 16.10 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - พรุ่งนี้จะเป็นวันแรกของการเปิดรับสมัคร สว. คอลัมน์หมายเลข 7 พาไปเกาะติดการเลือก สว.ชุดใหม่ หลังมีข่าวออกมาหนาหูว่า จะมีการฮั้ว จ้างวานให้ลงสมัคร  ติดตามกับคุณ อรรถพล ภิญโญ

สมาชิกวุฒิสภา 250 คน ที่มาจากเลือกของ คสช.เมื่อ 5 ปีก่อน ครบวาระลงแล้ว และกำลังจะเปิดรับสมัครในวันที่ 20-24 พฤษภาคมนี้ การเลือก สว. ครั้งนี้ ว่ากันว่าซับซ้อนที่สุดและประชาชนไม่ได้ร่วมเลือกด้วย เป็นหน้าที่ของผู้สมัคร ที่เขาจะเลือกกันเอง ตาม กลุ่มอาชีพที่สมัคร จึงถูกตั้งข้อสังเกตว่านี่เป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้คนมี เงิน หรือ คนมีชื่อเสียง เข้ามานั่งเก้าอี้ในสภาสูง

กลไกแบบนี้ทำให้นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มองว่า กติกาการเลือก สว.ครั้งนี้ ที่ให้สิทธิเฉพาะผู้สมัครเลือกกันเองใน 20 กลุ่ม ใครอยากนั่งเก้าอี้สภาสูงก็ต้องยอมเสียค่าสมัคร 2,500 บาทก่อน มีจุดอ่อนตรงที่น่าจะมีการล็อบบี้ หรือฮั้วกัน ถือเป็นจุดอ่อนในการได้มาของ สว.ในปีนี้ คาดว่าจะมีธงภารกิจของ สว.ชุดใหม่ ไปผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามแนวทางที่ สส. ทั้ง ฝ่ายค้าน และ ฝ่ายรัฐบาล ต้องการ เท่ากับสภาสูง อาจหนีไม่พ้นการครอบงำจากสภาล่าง

กกต. ผู้ซึ่งรับหน้าที่ควบคุมดูแลให้การเลือก สว. เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ย้ำว่า การร้องเรื่องการซื้อเสียงนั้น เป็นเรื่องที่จะต้องพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่ามีการกลั่นแกล้งกันหรือไม่ กกต. พยายามทำให้เร็วที่สุด ส่วนที่มีกันฮั้วหรือจัดตั้งกันมานั้น สำนักงาน กกต. จะเกาะติดเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นับหนึ่งเลือก 200 คน ไปทำทำหน้าที่ สว. เริ่มต้นก็เต็มไปด้วยข้อครหา มีเพียงกระบวนการตรวจสอบที่โปร่งใส ที่จะสร้างความมั่นใจให้กับสาธารณชนได้ว่า จะไม่มีการฮั้วในการคัดเลือก ไร้การซื้อตัวเมื่อได้ตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง