จับตา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงผลตรวจสอบข้าว 10 ปี

View icon 105
วันที่ 20 พ.ค. 2567 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ยังคงตามต่อกับข้าวเก่า 10 ปี โครงการรับจำนำข้าว สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ จับตากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แถลงผลตรวจสอบข้าวจากกระทรวงพาณิชย์ วันนี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผู้ที่ลงพื้นที่ไปที่โกดังข้าว 10 ปี และได้นำตัวอย่างข้าวกลับมา พร้อมกับหุงให้นายกฯ เศรษฐา ได้ทานแล้ว ระบุว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ก็ต้องรอผลอย่างเป็นทางการ หากแถลงคอนเฟิร์มทั้งหมด ก็จะดำเนินการจัดประมูลต่อไป

โดย นายภูมิธรรม ยังบอกด้วยว่า ดีใจ ผลการตรวจข้าวจากแลปเอกชนที่สื่อมวลชนนำไปตรวจไม่พบสารตกค้าง และไม่พบสารก่อมะเร็ง

ส่วน นายกฯ เศรษฐา ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ที่อิตาลี นักข่าวถามเรื่องนี้ด้วยว่ารู้ หรือยังสื่อฯ นำข้าวไปตรวจเอกชน และไม่พบสารก่อมะเร็ง นายกฯ บอกว่า เป็นเรื่องน่ายินดี ก็จะช่วยคลายข้อสงสัยของหลายฝ่ายได้ และเชื่อว่าข้าวควรขายได้ในราคาที่เหมาะสม ส่วนผู้ซื้อถ้าต้องการตรวจสอบก็พร้อมให้ตรวจสอบ

ยังไงก็ต้องลุ้นผล วันนี้ เวลา 10.00 น. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะกางโต๊ะแถลงผลการตรวจข้าวที่ได้รับจากกระทรวงพาณิชย์ทางด้านสารเคมีตกค้าง การปนเปื้อนสารพิษจากเชื้อรา และคุณภาพข้าว ต้องจับตาว่าผลการตรวจสอบจะออกมาอย่างไร

ล่าสุด อาจารย์อ๊อด ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ เป็นอาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความทางเพจเฟซบุ๊กว่า "สวัสดีครับ อาจารย์อ๊อดเองครับ สืบเนื่องจากกรณีข้าว 1 ทศวรรษที่เป็นประเด็นทางสังคม และตอนนี้เริ่มลุกลามเป็นประเด็นการเมือง ห้องปฏิบัติการของทีมงานอาจารย์อ๊อด ได้รับคำแนะนำจากผู้หลักผู้ใหญ่หลายฝ่าย รวมถึงทีมงาน ไม่อยากให้เกิดประเด็นทางการเมืองที่ลุกลามไปมากกว่านี้ จึงขอประกาศยุติการตรวจสอบข้าว 1 ถุง ในทุกกรณี"

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Weerachai Phutdhawong