ทุเรียนเวียดนาม ทะลักเข้าไทย สวมสิทธิส่งออกไปจีน

View icon 86
วันที่ 20 พ.ค. 2567 | 11.27 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลังมีการจับรถขนทุเรียนเวียดนาม ทะลักเข้าไทยถึง 20 คันรถ ก่อนเอาไปสวมสิทธิเป็นทุเรียนไทยในจังหวัดจันทบุรี เพื่อส่งออกไปจีน ล่าสุด สมาคมทุเรียนไทย แฉเพิ่ม 2 กลโกง ยอดนิยมสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย มีอะไรบ้างเดี๋ยวไล่เรียงพร้อมกัน

นี่เลยสภาพรถกระบะอัดแน่นไปด้วยทุเรียน จำนวน 2 คันรถ น้ำหนักรวมเกือบ 10 ตัน คือ ทุเรียน ของกลาง ที่เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดนสกัดจับได้ที่ถนนสายบ้านยอดอุดม - บ้านหนองเสม็ด หมู่ที่ 3 ตำบลหนองแวง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ในระหว่างที่ผู้ต้องหากำลังขนทุเรียนเข้ามาไทย

ผู้ต้องหา รับสารภาพ นำทุเรียนมาจากเวียดนามโดยขนผ่านกัมพูชา มาสวมสิทธิ์เป็นทุเรียนไทยในจังหวัดจันทบุรี ก่อนส่งไปจีน คิดเป็นมูลค่าเฉลี่ยต่อคัน 5 แสนบาท โดยสาเหตุที่ทำ อ้างทุเรียนจันทบุรี มีผลผลิตน้อยกว่าปีที่แล้ว โดยลดลงเหลือ 50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ทีมข่าวสอบถามเพิ่มกับ นายภานุศักดิ์ สายพานิช ประธานที่ปรึกษาสมาคมทุเรียนไทย และอดีตนายกสมาคมทุเรียนไทย เผยว่า เรื่องนี้ยังเป็นปัญหาคาราคาซัง เพราะมีผู้ค้าเห็นแก่ตัว โดยมี 2 กลโกง ยอดนิยมที่มักถูกนำมาใช้ คือ การอ้างนำเข้าทุเรียนเพื่อแปรรูป แต่ไม่ได้ปฏิบัติจริง และการใช้ใบรับรองตู้สินค้าทุเรียนไปสวมกับตู้ทุเรียนที่ทำเลียนแบบรอไว้ในต่างประเทศ โดยรถทุเรียนก็จะวนกลับมา เพื่อเข้าระบบขอใบรับรองใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้ สมาคมฯ ก็ฝากย้ำผู้ค้าที่ทำพฤติกรรมนี้ขอให้ยุติ เพื่อให้ทุกคนยังมีอาชีพอยู่ได้ ที่สำคัญชื่อเสียงทุเรียนไทยที่สั่งสมมานาน จะได้ไม่พังเสียหาย เพราะการจะกอบกู้กลับมา มักยากเสมอ ยิ่งตอนนี้มีคู่แข่งเพิ่มจึงควรรักษาไว้เพื่อไม่เสียตลาดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง