เร่งช่วยช้างป่า พลายแสบ บาดเจ็บที่ขา คาดถูกยิง

View icon 27
วันที่ 20 พ.ค. 2567 | 11.09 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ ที่พยายามจะเข้าไปรักษา เจ้า "พลายแสบ" ที่บาดเจ็บบริเวณขา ท่ามกลางโขลงช้างป่านับ 10 ตัว มาห้อมล้อมเจ้าหน้าที่ไว้

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว จังหวัดตราด พร้อมอาสาสมัคร เป็นแนวหน้านำขบวนสัตวแพทย์และสัตวบาล จากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) จังหวัดฉะเชิงเทรา และจากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน จังหวัดสระแก้ว เข้าไปรักษาช้างบาดเจ็บ ในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

เจ้าหน้าที่แบกอุปกรณ์รักษาช้าง บุกป่า ฝ่าดง ฝ่าฝน จนไปเจอช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 3 ปี ชื่อ "พลายแสบ" ที่บาดเจ็บบริเวณขาหลังซ้าย ขาบวม เดินกะเผลก จึงใช้ปืนยิงยาซึม ก่อนลงมือรักษา

โดยพบว่า ขาที่เจ็บมีลูกตะกั่วฝังอยู่ หมอจึงผ่าตัดเอาลูกตะกั่วออก และฉีดยา ใส่ยารักษาแผลให้ สำรวจตามตัวยังไปพบบาดแผลที่ก้นด้วย มีลูกตะกั่วฝังอยู่อีกหลายแห่ง จึงช่วยทำบาดแผลให้

คุณหมอต้องทำงานด้วยใจระทึก เพราะมีช้างป่าอีกนับ 10 ตัว โขลงของ "พลายแสบ" มาห้อมล้อมอยู่

เจ้าหน้าที่ต้องแบ่งกำลังกัน ขับไล่ผลักดันช้างป่า โดยใช้ "ลูกแตก" ยิงขึ้นฟ้า และใช้เสียงจากรถจักรยานยนต์ไล่ ทีมแพทย์รีบทำการรักษาจนเสร็จ แล้วพากันถอนกำลังออกจากพื้นที่

เจ้าหน้าที่จิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าฯ ให้ข้อมูลว่า "พลายแสบ" น่าจะถูกชาวบ้านใช้อาวุธปืนยิงจนบาดเจ็บ เพราะช้างป่าพากันบุกสวนผลไม้ของชาวบ้านทุกวัน นอกจากนี้ช้างป่าอีกหลายตัว มีรอยกระสุนตะปุ่มตะป่ำ ทั้งตามขาและลำตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง