นายกฯ จีบแบงก์อิตาลี หนุนสินเชื่อโครงการ แลนด์บริดจ์ ขยายสนามบิน

นายกฯ จีบแบงก์อิตาลี หนุนสินเชื่อโครงการ แลนด์บริดจ์ ขยายสนามบิน

View icon 81
วันที่ 20 พ.ค. 2567 | 16.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (20 พ.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่เมืองมิลานว่า ได้พบกับกับบริษัททางการเงิน ธนาคาร Intesa Sanpaolo (อินเตซา ซามเปาโล) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความชำนาญเรื่องการให้สินเชื่อในประเทศต่าง ๆ ซึ่งมีการพูดคุยถึงความเป็นไปได้ ในการสนับสนุนด้านการเงินในโครงการแลนด์บริดจ์ อีกทั้งให้ความสนใจกรณีที่รัฐบาลมีความต้องการขยายสนามบิน ทั้งสนามบินสุวรรณภูมิ สนามภูเก็ต และ สนามเชียงใหม่ โดยจะให้กระทรวงคมนาคมไปชี้แจงรายละเอียด

นอกจากนี้ ทางธนาคาร Intesa Sanpaolo ยังให้ความสนใจเรื่องการออกหุ้นกู้สีเขียว (Green Bond) ซึ่งตรงกับนโยบายของรัฐบาลที่จะออกหุ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ราว 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งส่วนมากมีความต้องการประมาณ 25% หรือราว 250 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยรัฐบาลจะจัดโรดโชว์ ในช่วงต้นเดือนหรือกลางเดือนกรกฎาคม

ส่วนการพบกับประธานสมาคมการออกแบบอุตสาหกรรมนั้น ได้ขอรับการสนับสนุน เพื่อเปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่ของไทยได้ร่วมออกแบบนิทรรศการกับสมาคมด้วย และได้รับการตอบรับที่ดี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำว่า หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่เมืองมิลาน ต้องการให้ทีมงานกลับไปทำการบ้าน ในเรื่องของการสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบ การแปรรูปเกษตร การใช้นวัตกรรมต่าง ๆ ที่จะสามารถสร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาล และเป็นหน้าที่ของตนที่ต้องทำงานร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3 เท่าภายใน 4 ปี ตามนโยบายของรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง