รับสมัคร สว. วันแรกไม่คึกคัก สุดวุ่น ! ระบบล่ม

View icon 53
วันที่ 21 พ.ค. 2567 | 06.35 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้เป็นวันรับสมัครเลือก สว. วันแรก วันสุดท้ายคือวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ บรรยากาศวันแรกเป็นอย่างไรไปติดตามกันหน่อย

ผู้สื่อข่าวหลายจังหวัดรายงานเข้ามาตรงกันว่า บรรยากาศการสมัคร สว. วันแรก ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร อย่างที่ สำนักงานเขตจตุจักร ซึ่งเป็นหนึ่งสถานที่รับสมัครของกรุงเทพ ฯ ยังค่อนข้างเงียบเหงา ขณะที่บางคนที่เดินทางมาสมัครต้องผิดหวังกลับไปเนื่องจากเอกสารไม่ครบ ดังนั้นใครที่จะสมัครต้องศึกษาให้ดี เตรียมตัวให้พร้อม โดยเข้าไปเช็กข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ของ กกต.

สำนักงานเขตพญาไท มีรายงานว่าผู้มาสมัคร สว. คนแรก ในเขตนี้ก็นำเอกสารมาไม่ครบ ต้องมาในวันหลังเช่นกัน ซึ่งเขตนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมคณะได้เดินทางเข้าตรวจความพร้อมการรับสมัครด้วย โดย นายอิทธิพร กล่าวกำชับการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบเอกสารการรับสมัครอย่างรอบคอบทุกขั้นตอน ส่วนที่มีรายงานว่าพบความเคลื่อนไหวการจัดตั้งกลุ่ม การรวมกลุ่ม เพื่อฮั้วลงคะแนนเลือก สว. นายอิทธิพร กล่าวว่า หลักฐานยังไม่ชัดเจนเพียงพอ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะมีการติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้กระบวนการเลือกทุกระดับ ทางเจ้าหน้าที่จะมีการจับตาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้สมัครที่ไม่มีคะแนน และผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 1-5 ลำดับแรก การตรวจสอบว่ามีการฮั้วจริงหรือไม่ จะต้องมีการตรวจสอบพฤติกรรมและเอกสารต่าง ๆ ประกอบกัน

อย่างไรก็ตาม อีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้การรับสมัคร สว. วันแรกเป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากระบบทะเบียนของกระทรวงมหาดไทยรวน จนทำให้การรับสมัครมีความล่าช้า หลายคนสมัครกว่าชั่วโมงก็ยังไม่เสร็จ ต่อมา กรมการปกครองได้ตรวจสอบพบว่า สาเหตุของความล่าช้าไม่ใช่ปัญหาที่เกิดจากระบบล่ม แต่เนื่องจากจำนวนเอกสารที่ผู้สมัครนำมามีจำนวนมากในช่วงเวลาเปิดการรับสมัคร และมีไฟล์รูปภาพขนาดใหญ่ที่ต้องมีการจัดเก็บ ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าว มีการเปิดให้บริการรับสมัครพร้อมกันทั่วประเทศ จึงทำให้มีการอัปโหลดข้อมูลที่มีขนาดใหญ่พร้อมกัน ทำให้เกิดความล่าช้า ทางกรมการปกครองได้ปรับปรุงด้วยโปรแกรมลดขนาดไฟล์ข้อมูลให้เล็กลง และขยายช่องทางสื่อสารจากภูมิภาคเข้ามายังเซิร์ฟเวอร์ของสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง จึงทำให้ระบบกลับมาทำงานได้ปกติ

สำหรับจุดที่เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยในวันแรก คงเป็นที่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมี นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และน้องเขยของนายทักษิณ ชินวัตร มาลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ด้วย ซึ่งสำหรับจังหวัดเชียงใหม่ มี 25 อำเภอ มีผู้ขอรับใบสมัคร 1,505 คน อำเภอแม่ริม มีผู้ขอมากสุด 211 คน ส่วนอำเภอที่ยังไม่มีผู้ขอใบสมัครเลย คือ อำเภอกัลยาณิวัฒนา

นอกจากนี้ ที่อำเภอเมือง จังหวัดระยอง มีรายงานว่า นายจักรพันธ์ ยมจินดา อดีตผู้ประกาศข่าวระดับตำนาน และอดีตนักการเมืองได้เดินทางไปสมัครถือเป็นอีกหนึ่งคนดังที่เดินทางไปวันแรก

เช่นเดียวกับ ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ก่อตั้งและเลขาธิการมูลนิธิดวงประทีป ได้เดินทางไปสมัครรับเลือกเป็น สว. ที่เขตคลองเตย สำหรับคนดังหรือคนมีชื่อเสียงที่ประกาศว่าจะไปสมัครรับเลือกเป็น สว. ครั้งนี้ มีหลายคน เช่น นายแพทย์เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการมงกุฎวัฒนะ, อดีตผู้ว่าฯ ปู หรือ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าจังหวัดสมุทรสาครที่โด่งดังยุคโควิดแพร่ระบาด, นายพิเชษฐ กลั่นชื่น ศิลปินรางวัลศิลปาธร, ต๊ะ นารากร ติยายน สื่อมวลชน, ซะการีย์ยา อมตยา กวีรางวัลซีไรต์, จีรนุช เปรมชัยพร อดีตผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ประชาไท และ นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง