ประชุม ครม. จับตากรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคุณสมบัติ เศรษฐา-พิชิต

View icon 54
วันที่ 21 พ.ค. 2567 | 07.30 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เช้านี้ทุกคนคงจับจ้องกับกรณีร้อนกับการที่ สว. 40 คน ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังมีพฤติกรรมเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ ติดตามกับคุณปริวัตร บุพศิริ รายงานมาจากทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่การประชุม ครม. วันนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย จะทำหน้าที่ประธานการประชุมแทนนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ โดย นายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญจะประชุมเรื่องที่ สว. 40 คน ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในวันที่ 23 พฤษภาคม

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ ยังคงมีการจับตามองอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การเตรียมประมูลข้าวค้างโกดัง 10 ปี ในโครงการรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลัง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ส่งให้กรมวิทยาศาตร์การแพทย์ตรวจสอบแล้วและผลออกมาเมื่อวานนี้ ที่ไม่พบสารปนเปื้อน

รวมไปถึงการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเริ่มใช้ในไตรมาส 4 ของปีนี้

และคงต้องมาติดตามกับกรณี นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เมื่อวานนี้ยังไม่ได้ให้ความชัดเจน หลังมีข่าวลือว่าลาออกจากตำแหน่ง หลัง สว. 40 คน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยนายกรัฐมนตรีเข้าข่ายกระทำผิดที่แต่งตั้ง

เช่นเดียวกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันข้ามประเทศมาเมื่อวานนี้ ว่า ยังไม่ทราบในเรื่องดังกล่าว ส่วนตัวยังไม่ได้พูดคุยกับ นายพิชิต เพราะอยู่ระหว่างการหารือกับนักธุรกิจ และติดตามสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งหากมีเวลาว่างจะติดต่อกลับไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง