อิหร่านประกาศไว้อาลัย ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ทั่วประเทศ 5 วัน

อิหร่านประกาศไว้อาลัย ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ทั่วประเทศ 5 วัน

View icon 124
วันที่ 21 พ.ค. 2567 | 09.01 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อิหร่านประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ 5 วัน ขณะที่ พิธีศพของประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี จะจัดขึ้นในวันนี้ ที่เมืองทาบริซ เป็นแห่งแรก ด้านอิสราเอลประกาศชัดว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้นำอิหร่านแต่อย่างใด

21 พ.ค.2567 หลังประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน พร้อมด้วยนายฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน เสียชีวิตจากการประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ระหว่างเดินทางกลับจากการเยี่ยมชมเขื่อนบริเวณชายแดนอิหร่าน-อาร์เซอร์ไบจาน ล่าสุด ทางการอิหร่านประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศเป็นเวลา 5 วัน

คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไม่พบสัญญาณผู้รอดชีวิต ยืนยันแล้วประธานาธิบอิหร่านเสียชีวิต เหตุฮ.ตก

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า พิธีศพของประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี จะจัดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ หลังจากทีมกู้ภัยลำเลียงร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 9 คน ออกจากจุดเกิดเหตุไปยังเมืองทาบริซ และจะมีการชันสูตรศพในเบื้องต้น ก่อนนำร่างเข้าสู่พิธีศพที่จัดขึ้นที่เมืองทาบริซ เป็นแห่งแรก

จากนั้นจะมีการเคลื่อนย้ายศพของประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี เข้าสู่กรุงเตหะราน เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนทั่วไปแสดงความเคารพครั้งสุดท้าย และคาดว่าหลังจะเคลื่อนย้ายศพต่อไปที่เมืองมาแชด เนื่องจากเป็นเมืองบ้านเกิดและเป็นจุดเริ่มต้นอาชีพนักการเมืองของนายไรซี นอกจากนี้ ยังเป็นเมืองที่มีความสำคัญต่อศาสนาอิสลามในอิหร่านด้วย ซึ่งคาดว่าพิธีฝังศพอาจมีกำหนดจัดขึ้นที่เมืองมาแซด เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ภายหลังจากประกาศข่าวการเสียชีวิตจากทางการอิหร่านถูกเผยแพร่ออกมา กลุ่มฮามาส กลุ่มฮูติ และ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งต่างเป็นพันธมิตรของอิหร่าน ก็ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจไปยังทางการอิหร่านและชาวอิหร่านทุกคน ขณะที่ อิสราเอลออกมาประกาศชัดว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้นำอิหร่านแต่อย่างใด