“ช้อนเกลือไฟฟ้า” นวัตกรรมใหม่ช่วยคนติดเค็ม อาหารเค็มขึ้นได้ไม่ต้องเพิ่มเกลือ

“ช้อนเกลือไฟฟ้า” นวัตกรรมใหม่ช่วยคนติดเค็ม อาหารเค็มขึ้นได้ไม่ต้องเพิ่มเกลือ

View icon 226
วันที่ 21 พ.ค. 2567 | 10.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บริษัทในญี่ปุ่นพัฒนา “ช้อนเกลือไฟฟ้า” ที่สามารถรับรสชาติเค็มได้เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า โดยไม่ต้องใส่เกลือในอาหาร เริ่มวางขายในปีหน้า โดยตอนนี้เปิดขายทางออนไลน์ในญี่ปุ่น 200 ชิ้น ราคาชิ้นละ 4,500 บาท

วันนี้ (21 พ.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท คิริน โฮลดิงส์ (Kirin Holdings) ได้พัฒนา “ช้อนเกลือไฟฟ้า” (Electric Salt Spoon) ที่ผู้ใช้สามารถรับรสชาติเค็มของอาหารได้ โดยไม่ต้องใส่เกลือลงในอาหาร

โดยการทำงานของช้อนเกลือไฟฟ้าคือ ตัวช้อนจะมีประจุไฟฟ้าอย่างอ่อนที่ควบคุมได้ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ซึ่งเมื่อผู้ใช้กดปุ่ม ช้อนก็จะปล่อยคลื่นไฟฟ้าที่สามารถดึง “โซเดียมไออน” (Sodium Ion) เข้าไปที่ต่อมรับรสเค็มที่บริเวณลิ้นของผู้ใช้ ซึ่งจะรับรู้รสชาติเค็มได้เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า โดยไม่ต้องใส่เกลือลงในอาหารที่กำลังทาน และช้อนนี้สามารถนำไปชาร์จกับแบตเตอรี่ “ลิเธียม ไอออน” คล้ายกับที่การชาร์จโทรศัพท์มือถือ

โดยเรื่องนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง, โรคหัวใจ และโรคไต ที่ไม่ต้องเสี่ยงกับการกินอาหารรสเค็ม เพราะใช้ช้อนเกลือไฟฟ้าอันนี้ก็สามารถรับรสชาติเค็มได้เหมือนกินเกลือธรรมชาติ โดยผู้ใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นนั้นทานเกลือวันละ 10 กรัม ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ถึง 2 เท่า

ทั้งนี้ ช้อนเกลือไฟฟ้านี้ เริ่มมีการเปิดขายทางออนไลน์แล้วที่ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา โดยขายเพียง 200 ชิ้น ในราคาชิ้นละ 4,500 บาท และจะเริ่มวางขายในต่างประเทศช่วงปีหน้า