ดอกไม้ไหว้พระปรับราคาขึ้นเท่าตัวรับวันวิสาขบูชา เหตุเพราะอากาศร้อนทำให้ดอกไม้ออกดอกน้อยและไม่สวย

ดอกไม้ไหว้พระปรับราคาขึ้นเท่าตัวรับวันวิสาขบูชา เหตุเพราะอากาศร้อนทำให้ดอกไม้ออกดอกน้อยและไม่สวย

View icon 118
วันที่ 21 พ.ค. 2567 | 11.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (21 พ.ค. 67) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตลาดสดเทศบาล 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่ามีประชาชนทยอยกันมาเลือกซื้อดอกไม้และพวงมาลัยสำหรับการนำไหว้พระขอพร ในช่วงวันวิสาขบูชา ที่กำลังจะมาถึง

พบว่า ราคาดอกไม้ปรับราคาสูงขึ้นเท่าตัว โดยเฉพาะดอกดาวเรืองราคาสูงถึงดอกละ 2 บาท ขณะที่ดอกกล้วยไม้ ราคาสูงถึง กก. ละ 250 บาท ซึ่งคาดมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดช่วงที่ผ่านมาทำให้ผลผลิตออกน้อยกว่าปกติ

น.ส.สุธาทิพย์ อายุ 40 ปี เจ้าของร้านดอกไม้สด กล่าวว่า ช่วงนี้ราคาดอกไม้ปรับขึ้น โดยเฉพาะ กล้วยไม้และดาวเรือง ส่วนดอกไม้ชนิดอื่น ๆ ราคายังปกติ สาเหตุที่ขึ้นเพราะว่าดอกไม้มีน้อยไม่เพียงพอต่อพ่อค้าแม่ค้าขาย และช่วงนี้คนต้องการดอกไม้เยอะเพราะแต่ละวัดต้องจัดงานหน่วยงานต่างๆต้องใช้ดอกไม้จำนวนมาก

โดยจากเดิมปกติดอกดาวเรือง 100 ดอก ราคา 40 บาท ขึ้นมาเป็น 100 ดอก ราคา 80 บาท บางขนาดราคาปรับขึ้น ถึงดอกละ 1-2 บาท ขณะที่ดอกกล้วยไม้ 1 กก. เดิม 150 บาท ปรับราคาขึ้นมาเป็น 250 บาท ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นราคาเป็นเท่าตัว และ อีกหนึ่งสาเหตุด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดช่วงที่ผ่านมาทำให้ผลผลิตไม่เป็นอย่างที่ต้องการ ส่วนการค้าขายพึ่งจะมาคึกคักช่วงใกล้วันวิสาขบูชาที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย