โบลิเวียเผชิญปัญหาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ขาดแคลน

View icon 59
วันที่ 21 พ.ค. 2567 | 13.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
โบลิเวียเผชิญปัญหาเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ขาดแคลน ทำประชาชนหันไปซื้อในตลาดมืด ขณะเดียวกันยังส่งผลกระทบต่อการนำเข้ายารักษาโรคด้วย
             
เมื่อวานนี้ สหภาพแรงงานโบลิเวียเดินขบวนประท้วงกลางกรุงลาปาซ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ขาดแคลน จนส่งผลกระทบในตลาดเป็นวงกว้างต่อเนื่องกันแบบโดมิโน
              
โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ประณามธนาคารที่จำกัดการเข้าถึงเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ รวมไปถึงประณามการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม จนทำให้ราคาของสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดสูงขึ้น ซึ่งผลจากการที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงเงินสกุลดอลลาร์ได้ ทำให้บางคนหันไปซื้อในตลาดมืดแทน โดยอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลดอลลาร์อย่างเป็นทางการอยู่ที่ 6.96 โบลิเวียโน แต่ในตลาดคู่ขนานกลับมีอัตราที่เพิ่มขึ้นเป็น 9 โบลิเวียโน
                
นอกจากนี้ การขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์ในโบลิเวีย ยังส่งผลกระทบต่อการนำเข้ายารักษาโรคสำหรับประชาชนในโบลิเวีย โดย นายเอ็ดวิน ลูนา ผู้ป่วยโรคมะเร็งคนหนึ่ง กล่าวว่า หลังเกิดปัญหาสกุลเงินดอลลาร์ขาดแคลน ทำให้เขาเข้าถึงยารักษาโรคได้ยากมากขึ้น ซึ่งยาเหล่านั้นมีความจำเป็นอย่างมากต่อการรักษาเคมีบำบัดของเขา เพราะหากไม่มียาเขาจะไม่สามารถเข้ารับเคมีบำบัดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง