นายช่างโยธาคอตกนอนคุก หลังวืดประกันคดีเรียกเงิน 9 ล้านสร้างถนนเลี่ยงสนามกอล์ฟ

นายช่างโยธาคอตกนอนคุก หลังวืดประกันคดีเรียกเงิน 9 ล้านสร้างถนนเลี่ยงสนามกอล์ฟ

View icon 202
วันที่ 21 พ.ค. 2567 | 19.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจ บก.ปปป.หิ้วนายช่างโยธา กทม. ฝากขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ คดีเรียกเงิน 9 ล้านสร้างถนนเลี่ยงสนามกอล์ฟหลังวืดประกัน เจ้าตัวคอตกนอนเรือนจำ

นายช่างโยธา วันนี้(21 พฤษภาคม 2567) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.เลียบทางรถไฟ ย่านตลิ่งชัน พนักงานสอบสวน กก.1บก.ปปป. ได้ควบคุมตัวนายภีมพงษ์ หิรัญพฤกษ์  อายุ 45ปี นายช่างโยธาชำนาญการ กองจัดกรรมสิทธิ์ สังกัดสำนักโยธา กรุงเทพมหานคร ผู้ต้องหาคนสำคัญ  คดีเรียกรับสินบนจำนวน 9 ล้านบาทจากสนามกอล์ฟวินด์เซอร์ปาร์ค แอนด์ กอล์ฟคลับ เพื่อแลกกับการช่วยแก้ไขแบบแนวเขตโครงการสร้างถนนสุวินทวงศ์เชื่อมกับถนนเลียบวารี ระยะทาง 6.6 กม. ไม่ให้ล้ำเข้าไปในเขตสนามกอล์ฟ โดยผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีฐานเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในพฤติการณ์ที่อาจทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบฯ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ม.171 และ ป.อาญา ม.83 มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรกเป็นเวลา 12 วันตั้งแต่วันที่ 21พฤษภาคม-1มิถุนายน นี้ เนื่องจากต้องสอบปากคำพยานเพิ่มเติม รอผลการตรวจสอบประวัติอาชญากร  รอผลการตรวจสอบทรัพย์สินหลายรายการ ซึ่งชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าหากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาจะหลบหนี และยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมาญาตินายภีมพงษ์ ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฝากขัง ศาลพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า เป็นเรื่องร้ายแรงคดีมีอัตราโทษ  ประกอบพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกัน ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาต ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงนำตัวนายภีมพงษ์ ผู้ต้องหาไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป

สำหรับคดีนี้มีผู้ต้องหา3 คนที่ได้รับการประกันตัวชั้นพนักงานสอบสวน ประกอบด้วย น.ส.อรนุช เดชดาด อายุ 38 ปี ภรรยานายภีมพงษ์ นายปองพล ถาวรวงศ์ อายุ 52 ปี และ น.ส.ลินดา กำลังเลิศ อายุ 43 ปี โดยผู้ต้องหาทั้งสามถูกดำเนินคดีฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในพฤติการณ์ที่อาจทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้ โดยชอบฯ พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ม.171 และ ป.อาญา ม.86.