จีนพบวัตถุโบราณกว่า 3,000 ชิ้น ในสุสานหลวงโบราณ

View icon 58
วันที่ 22 พ.ค. 2567 | 18.30 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
องค์การบริหารมรดกวัฒนธรรมแห่งชาติของจีน (NCHA) เผย ขุดพบวัตถุโบราณทางวัฒนธรรมอันล้ำค่ากว่า 3,000 ชิ้น จากสุสานหลวงโบราณหวู่หวางตุน (Wuwangdun) ในมณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีน โดยสุสานแห่งนี้ ระบุว่า เป็นของกษัตริย์ หลวงโบราณ ได้รับการระบุว่าเป็นของกษัตริย์"เกาลี่" ที่ปกครองรัฐฉู่ (Chu) ในสมัยโบราณตั้งแต่ 262 ปีก่อนคริสตกาลถึง 238 ปีก่อนคริสตกาล

โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สุสานหวู่หวางตุน เป็นสุสานที่ใหญ่ที่สุด และสูงที่สุดของรัฐฉู่ ซึ่งมีอยู่เมื่อ 2,200 ปีก่อนในช่วงยุคสงครามระหว่างรัฐ และถือเป็นการขุดพบวัตถุโบราณครั้งใหญ่ที่สุดด้วย

ทั้งนี้ มีการจัดแสดงวัตถุโบราณทั้งหมด 9 ชิ้น รวมถึงเครื่องทองสัมฤทธิ์ 5 ชิ้น และเครื่องไม้เคลือบ 4 ่ชิ้น ในจำนวนนี้ มีการขุดพบภาชนะสำริดขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นภาชนะใส่อาหารจีนโบราณด้วย 

ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า วัตถุโบราณเหล่านี้แสดงลักษณะเฉพาะของวัฒนธรรมฉู่ (Chu) ในช่วงปลายยุคสงครามระหว่างรัฐ ซึ่งรวมถึงรูปแบบ การตกแต่ง และการผสมผสาน ทั้งขนาด โครงสร้าง และคำจารึกของสุสาน พร้อมด้วยบันทึกทางประวัติศาสตร์ ชี้ให้เห็นว่าผู้ครอบครองสุสานน่าจะเป็นกษัตริย์เกาลี่ โดยวัตถุโบราณกว่า 3,000 ชิ้น ขุดพบจากห้องฝังศพกลางทางทิศใต้ และทิศตะวันออก พร้อมด้วยซากพืชและสัตว์จำนวนมากด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง