เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ติดตั้งกรงลิงขนาดใหญ่ เพื่อสร้างความคุ้นเคย ก่อนจับจริง 200-300 ตัว ในวันพรุ่งนี้

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ติดตั้งกรงลิงขนาดใหญ่ เพื่อสร้างความคุ้นเคย ก่อนจับจริง 200-300 ตัว ในวันพรุ่งนี้

View icon 53
วันที่ 23 พ.ค. 2567 | 15.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ติดตั้งกรงลิงขนาดใหญ่ ยาวกว่า 10 เมตร จำนวน 3 กรง พร้อมเหยื่อล่อ เพื่อสร้างความคุ้นเคย เพื่อให้ลิงไม่กลัวกรง ก่อนจับจริง 200-300 ตัว ในวันพรุ่งนี้

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ได้ติดตั้งกรงลิงขนาดใหญ่ ตามแผนการดักจับลิงและเคลื่อนย้ายลิงตึก ในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี บริเวณด้านหน้าโรงแรมลพบุรีเอเชีย ร้านเซ่งเฮง และสวนราชา โดยในพรุ่งนี้ ต่อเนื่องไปจนถึง 28 พฤษภาคม 2567 ซึ่งขณะที่วันนี้ เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานฯ ได้ร่วมกับ เทศบาลเมืองลพบุรี ได้ดำเนินการติดตั้งกรงดักลิงขนาดใหญ่ จำนวน 3 กรง โดยจุดแรกถนนราชดำเนิน บริเวณหน้าโรงแรมลพบุรีเอเชีย โดยเทศบาลเมืองลพบุรี จุดที่ 2 บริเวณร้านเซ่งเฮง ดำเนินการโดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ตั้งกรงขนาด กว้าง 1.80 เมตร สูง 1.80 เมตร ยาว 15 เมตร ตั้งแต่หน้าร้านอเมซอน ต่อเนื่องไปจนถึงร้านห้างทองยงสวัสดิ์ และ จุดที่ 3 บริเวณพื้นที่อาคารติดกับสวนราชา ซึ่งดำเนินการโดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ตั้งกรงขนาดกว้าง 1.8 เมตร สูง 1.8  เมตร ยาว 15 เมตร ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการล่ออาหารในกรงดักจับลิงก่อน แต่จะยังไม่จับลิงเพื่อสร้างความคุ้นเคยให้กับลิง ทั้ง 3 กรง เพื่อไม่ให้ลิงหวาดระแวง โดยวันพรุ่งนี้ จะจัดตั้งกองอำนวยการประสานงานดักจับ และเคลื่อนย้ายลิงในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี โดยกองอำนวยการจะจัดตั้งบริเวณด้านข้าง ธนาคาร ธกส.จังหวัดลพบุรี โดยจะมี เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ประมาณ 50 คน เข้าดำเนินการ เพื่อดักจับลิง ครั้งใหญ่ ตามแผน พร้อมจัดเตรียมสถานที่สำหรับ ทำหมันลิง บริเวณสถานอนุบาลลิง โพธิ์เก้าต้น

ขณะที่สถานอนุบาลลิงลพบุรี หรือ สวนลิงลพบุรี ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี ฏจาการสอบถามเจ้าหน้าที่พฤติกรรมของลิงในชุดแรก 27 ตัวที่ผ่านขั้นตอนต่าง ๆ แล้วปล่อยไว้ในกรงที่ 1 ซึ่งพบว่ามีความเป็นอยู่ที่ดีมีพฤติกรรมไม่ก้าวร้าวเหมือนตอนอยู่ตามตึกและมีการให้อาหารตามเวลาใกล้เคียงกับอาหารธรรมชาติ รวมทั้งยังพบว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จัดเตรียมไว้ก็ทำให้ลิงได้ใช้ปีนปายอย่างมีความสุขพฤติกรรมก็เปลี่ยนไปในทางที่ดี ทั้งนี้คาดการว่าจะได้ดำเนินการจับลิงชุดต่อไปที่อยู่ในฝูงเดียวกันมาดำเนินการตามขั้นตอนตรวจโรค ทำหมัน ทำประวัติแล้วนำมาใส่ในกรงเดียวกันนี้ประมาณ 200 ตัว โดยเชื่อว่าลิงที่เคยอยู่ในฝูงเดียวกันจะสามารถอยู่รวมกันได้ไม่กัดกันเหมือนลิงต่างฝูง

ขณะที่การตรวจสอบความแข็งแรงของกรงนั้นก็มีความแข็งแรงพอลิงชุดแรกไม่มีความพยายามจะหนีออกจากกรงเพราะในกรงมีอาหารพอเพียง มีความเป็นอยู่ที่ดี สำหรับการตรวจสอบความพร้อมของกรงอื่น ๆ อีก 2 กรงขนาดใหญ่พบว่าใกล้จะเสร็จเรียบร้อยตามคำแนะนำของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หากดำเนินการจับลิงฝูงแรกเรียบร้อยก็จะทยอยจับลิงฝูงต่อไปมาเข้าระบบการจัดการได้ทันที

ทั้งนี้การดำเนินการก็เป็นไปตามขั้นตอนและแผนที่หน่วยงานต่าง ๆ ได้วางกันไว้ที่ต้องการลดประชากรลิงลพบุรี รวมทั้งที่จะต้องทำให้ลิงลพบุรีที่ยังอาศัยอยู่ที่ศาลพระกาฬ พระปรางค์สามยอดกับคนอยู่ร่วมกันกับคนอย่างมีความสุข ในอนาคตเชื่อว่าด้านเศรษฐกิจเมืองลพบุรี จะกลับมาคึกคักประชาชนมีรายได้จากการทำธุระกิจต่าง ๆ เหมือนเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง