ยามชายฝั่งไต้หวันเตือนเรือจีนหยุดการซ้อมรบ

View icon 60
วันที่ 23 พ.ค. 2567 | 17.50 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ยามชายฝั่งไต้หวันเจรจากับเรือจีนให้ถอยห่างจากเกาะไต้หวัน ภายหลังจากจีนประกาศซ้อมรบ เพราะไม่พอใจหลังไต้หวันได้ประธานาธิบดีคนใหม่

มีการเผยภาพของเจ้าหน้าที่จากยามชายฝั่งไต้หวันบนเรือลาดตระเวนในวันนี้ ที่กำลังเจรจากับเจ้าหน้าที่บนเรือของจีนให้ถอยห่างออกไปจากบริเวณโดยรอบเกาะไต้หวัน หลังจากจีนประกาศการซ้อมรบที่เรียกว่าเป็นการ "ซ้อมลงโทษ" รอบเกาะไต้หวันเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งยามชายฝั่งไต้หวันได้วิทยุสื่อสารไปยังเรือจีนว่า จีนกำลังกระทำการที่จะบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพบริเวณช่องแคบไต้หวันอย่างรุนแรงที่นำไปสู่ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีการเจรจาให้ทางฝั่งจีนเปลี่ยนทิศทางการซ้อมรบทันที ซึ่งหากเรือจีนยังตัดสินใจที่จะเดินหน้าเข้าใกล้ต่อไป ไต้หวันจะใช้มาตรการขับไล่เพื่อตอบโต้การกระทำของจีน

ขณะที่ ประธานาธิบดี ไล ชิง เต๋อ ของไต้หวันเผยว่า แม้ว่าต้องเผชิญกับการคุกคามจากภายนอก แต่เขายืนยันว่าไต้หวันจะเดินหน้าปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของตนเอง ซึ่งทางการจีนได้เรียกผู้นำคนใหม่ของไต้หวันว่าเป็นสิ่ง "เลวร้ายที่สุด" (worst of all) 

ขณะเดียวกัน กองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ซึ่งเป็นกองกำลังทหารหลักของจีนได้เผยแพร่ภาพความพร้อมต่าง ๆ บนเรือที่นำมาใช้ซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน โดยมีทั้งหน่วยทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ และหน่วยควบคุมการยิงจรวด ที่เข้าร่วมการซ้อมรบนี้ ด้านสื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า มีการนำเครื่องบินรบที่บรรทุกขีปนาวุธอีกหลายสิบลำเข้าร่วมการซ้อมรบครั้งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง