เรืองไกร จี้ กกต. ชงศาลฟัน สุทิน พ้นตำแหน่ง ปมภรรยาถือหุ้น

View icon 56
วันที่ 23 พ.ค. 2567 | 16.34 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ชะตากรรมรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1 อาจจะยังไม่จบแค่กรณีนายกฯ เศรษฐา และ นายพิชิต ชื่นบาน เท่านั้น เพราะวันนี้ มือร้องเรียน นายเรืองไกร ส่งหลักฐานเพิ่มให้ กกต. กรณีภรรยา นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ถือหุ้น พร้อมกับจี้ให้ กกต. สรุปเรื่องและส่งให้ กกต. วินิจฉัยว่า สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่

กรณีของ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นเรื่องเดิมที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เคยยื่นเรื่องต่อ กกต. ไว้ ให้ตรวจสอบคุณสมบัติเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังจากที่ นายสุทิน เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม จากข้อสงสัยที่ว่าภรรยา นายสุทิน ถือหุ้น ห้างหุ้นส่วนจำกัดคลังแสงอีสาน เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ หรือไม่ และถ้าเกินจะเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายสุทิน สิ้นสุดลงหรือไม่

ต่อมาวันนี้ นายเรืองไกร เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือทาง EMS ถึง กกต. ให้ตรวจสอบกรณีภรรยาของ นายสุทิน ถือหุ้นดังกล่าว และขอให้รีบส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตรวจสอบ นายสุทิน ว่ายังเป็นผู้ถือหุ้นในนามคู่สมรสหรือไม่ หากยังคงไว้ จะเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว

โดยหลักฐานที่ส่งให้ กกต. เพิ่ม นายเรืองไกร ระบุว่า เป็นสำเนาเอกสาร ที่สำนักข่าวอิศรา นำมาลงไว้ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เป็นคำขอจดทะเบียนเลิกและชำระบัญชีของห้างหุ้นส่วนจำกัดคลังแสงอีสาน ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว โดยมีภรรยา นายสุทิน ลงนามเป็นผู้ชำระบัญชี ซึ่งสำนักข่าวอิศรา ลงข่าวไว้ว่า ขณะนี้นายทะเบียนฯ ยังไม่ได้จดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีแต่อย่างใด จึงมีเหตุที่ กกต. ควรรีบตรวจสอบตามหน้าที่และอำนาจต่อไป