ระทึก ถังก๊าซระเบิดซ้ำ สั่งคุมเข้มกฎหมาย

View icon 85
วันที่ 24 พ.ค. 2567 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เกิดเหตุระทึก ถังก๊าซระเบิดในย่านเพชรเกษม กรุงเทพฯ มีผู้เสียชีวิต 1 คน สาเหตุเกิดจากแรงตกกระแทก

ภาพที่เห็นเป็นภาพบริเวณใกล้เคียง จุดเกิดเหตุถังก๊าซระเบิด บริเวณบ้านทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ในซอยเพชรเกษม 77/8 เขตหนองแขม กรุงเทพฯ ซึ่งมีเสียงเหมือนของหนักหล่นกระแทกพื้น ก่อนมีเสียงระเบิดตามมา ตรวจสอบพบผู้เสียชีวิต 1 คน สภาพตัวขาดครึ่งท่อนในจุดที่เกิดเหตุ โดยมีสาเหตุเกิดจากการเคลื่อนย้าย หรือตกกระแทก โดยมีก๊าซที่ค้างในถัง

ขณะที่ เจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นนายจ้างของผู้เสียชีวิต ยืนยันว่าประกอบกิจการเก็บถังก๊าซเปล่า เพื่อนำไปส่งเท่านั้น ไม่มีการเติมก๊าซในพื้นที่เกิดเหตุแต่อย่างใด โดยจุดเกิดเหตุเป็นจุดรับออร์เดอร์ และส่งถังก๊าซเปล่าให้บริษัทต่าง ๆ มีทั้งหมด 71 ถัง ตรวจสอบแล้วไม่มีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง ซึ่งทางสำนักงานเขตหนองแขม ได้สั่งให้ขนย้ายถังที่มีความเสี่ยงออกจากพื้นที่ ภายในวันนี้ (24 พ.ค.) และไม่ให้มีการใช้สถานที่เก็บสาร หรือก๊าซทุกชนิดอีกต่อไป

ด้าน รองศาสตราจารย์วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด กล่าวว่า ร้านเกิดเหตุ เป็นร้านรับถังเปล่าจากภาคอุตสาหกรรม ในร้านมีถังอยู่ 2 ชนิด คือ ถังสีเขียว เป็นถังออกซิเจนที่ใช้ในการเชื่อมโลหะ และถังสีแดง เป็นถังอะเซทิลีน (Acetylene) ซึ่งมีแรงดันสูง และเป็นก๊าซไวไฟ ซึ่งถังที่เก่า หากเกิดการกระแทกหรือตกจากที่สูง ก๊าซข้างในจะเกิดการขยายตัว ทำให้เกิดระเบิดออกมาได้

ขณะที่กฎหมายของกรมโรงงานเกี่ยวกับก๊าซอุตสาหกรรม กำหนดว่าโรงงานที่ใช้ก๊าซเกินปริมาณ จะต้องมีผู้ควบคุมที่ผ่านการอบรม ต้องตรวจสอบมาตรฐาน ทุก 5 ปี ถังที่ตรวจสอบแล้วไม่ผ่านต้องทำลาย ห้ามโรงงานบรรจุก๊าซทำการบรรจุก๊าซลงไปในถังที่หมดอายุการตรวจสอบ และที่สำคัญต้องมีผู้ควบคุม ผู้บรรจุ ผู้ขนส่ง ที่ผ่านการอบรมจากหน่วยงานที่กรมโรงงานกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง