ระดมจับลิงตึก เคาะแผนล้างเมือง คืนชีวิตชีวาให้ลพบุรี

ระดมจับลิงตึก เคาะแผนล้างเมือง คืนชีวิตชีวาให้ลพบุรี

View icon 513
วันที่ 24 พ.ค. 2567 | 10.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ระดมจับลิงตึก 300 ตัว ย้ายเข้าสวนลิงโพธิ์เก้าต้น เคาะแผนล้างเมือง ล้างถนน ทาสีอาคารบ้านเรือน คืนชีวิตชีวาให้เมืองลพบุรี

วันนี้ (24 พ.ค.67 ) นายจำเริญ สละชีพนายกเทศบาลเมืองลพบุรี เปิดเผยว่า แผนปฏิบัติการจับลิง ในวันนี้ยังคงเน้นลิงตึกที่อาศัยอยู่บริเวณโรงแรมเอเชีย  และลิงที่อาศัยอยู่ตามตึกโดยรอบ ซึ่งทางเทศบาลได้รับความร่วมมืออย่างดี กับทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำกรงขนาดขนาดใหญ่เอามาวางรอบอาคารจำนวนสามกล และใช้อาหารล่อ เพื่อที่จะจับลิงให้ได้ประมาณ 200-300 ตัว นำไป อนุบาลที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น 

โดยกรอบระยะเวลาทำงานได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 23-28 พ.ค.67 เจ้าหน้าที่จะวางกรงและนำผลไม้ ทั้ง เงาะ แตงโม รวมถึงนมเปรี้ยว วางล่อให้ลิงเข้าไปอยู่ในกรงเพื่อจับลิงให้ได้มากที่สุด โดยลิงที่จับได้เจ้าหน้าที่จะทยอยนำใส่กรงเล็ก และนำไปไว้ที่สวนริมโพธิ์เก้าต้นเพื่อรอขั้นตอนการคัดแยก โดยทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานฯ จะคัดแยกลิงหากตัวไหนที่ทำหมันแล้วก็จะทำประวัติ ส่วนลิงตัวไหนที่ยังไม่ทำหมัน ก็จะทำหมันก่อนนำเข้าไปอนุบาลภายในกรง

ส่วนแผนการหลังจากนี้ ทางเทศบาลเมืองลพบุรี เตรียมจะเคาะฝุ่นแผนฟื้นฟูล้างทำความสะอาดเมืองลพบุรี ระดมทาสีอาคาร ล้างถนนโดยรอบ เพื่อให้จังหวัดลพบุรี กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งชาวจังหวัดลพบุรีพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและความร่วมมืออย่างเต็มที่

ชาวจังหวัดลพบุรีเดินทางมามอบช่อดอกไม้ นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หลังจากที่เปิดภารกิจจับลิงไปอนุบาลที่สวนโพธิ์เก้าต้น

นางเดือนเพ็ญ ศิริอารยะพันธ์ ตัวแทนชาวลพบุรี เผยว่า วันนี้ได้นำช่อดอกไม้รวมถึงน้ำดื่มมามอบให้กับทางเจ้าหน้าที่เนื่องจากมองว่าการแก้ปัญหา ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อที่จะจับปลิงที่อาศัยตามตึกและสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านไปไว้ในสถานที่ที่เหมาะสม จึงเชื่อว่าการระดมจับลิงในครั้งนี้จะแก้ปัญหาให้ชาวลพบุรีได้อย่างจริงจั

ข่าวที่เกี่ยวข้อง