ไอดียแจ่ม ! บ.เยอรมนี ผลิตเบียร์จากน้ำเสีย

ไอดียแจ่ม ! บ.เยอรมนี ผลิตเบียร์จากน้ำเสีย

View icon 68
วันที่ 24 พ.ค. 2567 | 12.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บริษัทในเยอรมนี ทำการผลิตเบียร์จากน้ำเสีย โดยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ชื่อว่า "รียูส บริว" (Reuse Brew) แต่เบียร์ดังกล่าวยังไม่มีการวางจำหน่าย ขณะที่ผู้ที่ได้ชิมบอกว่า “อร่อย ไม่รู้เลยว่ามาจากน้ำเสีย”

วันนี้ (24 พ.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทแห่งหนึ่งในเมืองไวส์เซินบวร์ก ประเทศเยอรมนี ใช้น้ำเสียมาเป็นส่วนผสมของการผลิต ซึ่งน้ำเสียดังกล่าวได้ผ่านกระบวนการทำให้บริสุทธิ์ด้วย 4 ขั้นตอน โดย 3 ขั้นตอนแรก คือขั้นตอนการบำบัดเชิงกล ทางชีวภาพ และทางเคมี ซึ่
ขั้นตอนแรกการบำบัดเชิงกลประกอบด้วยโรงงานคัดกรอง ห้องเก็บกรวด และเครื่องฟอก
ขั้นตอนที่ 2 เป็นการบำบัดทางชีวภาพ ด้วยการใช้จุลินทรีย์หลายพันล้านตัวช่วยเปลี่ยนสารที่ละลายในน้ำเสียให้เป็นของแข็งและตกตะกอน
ขั้นตอนที่ 3 เป็นขั้นตอนการบำบัดด้วยสารเคมีเพื่อกำจัดฟอสฟอรัสออกจากน้ำเสีย
ขั้นตอนที่ 4 เป็นการเติมโอโซนในน้ำ ซึ่งทั้ง 4 ขั้นตอนทำให้สามารถกำจัดสารตกค้างที่เกิดจากมนุษย์ออกจากน้ำได้มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์
หลังจากผ่านขั้นตอนทั้ง 4 แต่ก็ยังไม่สามารถดื่มได้ ต้องมีการบำบัดเพิ่มเติมก่อน

โดยเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ทำให้การใช้น้ำเสียในการผลิตเบียร์ที่มีชื่อว่า "รียูส บริว" (Reuse Brew) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างประธานฝ่ายเทคโนโลยีโรงเบียร์และเครื่องดื่ม และประธานฝ่ายวิศวกรรมระบบน้ำ ของมหาวิทยาลัยเทคนิคมิวนิก

ทางผู้ที่ได้ลองชิมเบียร์ดังกล่าวในงานจัดแสดงที่เมืองมิวนิก กล่าวว่า “รสชาติอร่อย ไม่รู้เลยว่าเบียร์นี้ทำมาจากน้ำเสีย”
ขณะที่ ผู้ที่ได้ชิมอีกคนบอกว่า “มันไม่แตกต่างจากเบียร์ธรรมดาเลย
อย่างไรก็ตาม เบียร์ดังกล่าวยังไม่เปิดวางจำหน่ายทั่วไป แต่เป็นเพียงการทดลองและสาธิตให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาจัดการน้ำเพื่อความยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง