เขาใหญ่เอาจริง เรียกตัวหนุ่มห้าวขี่รถไล่สีดอหนึ่ง ผิดระเบียบอุทยานฯ

เขาใหญ่เอาจริง เรียกตัวหนุ่มห้าวขี่รถไล่สีดอหนึ่ง ผิดระเบียบอุทยานฯ

View icon 427
วันที่ 24 พ.ค. 2567 | 15.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่งหนังสือเรียกตัวหนุ่มห้าวขี่รถไล่สีดอหนึ่ง เสี่ยงอันตราย ลั่นภายใน 15 วัน ต้องมาชำระค่าปรับ ย้ำนักท่องเที่ยวขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ

เขาใหญ่ วันนี้(24 พฤษภาคม 2567) นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยกับทีมข่าว Ch7HD News ถึงกรณีที่ ชายคนหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อเวสป้า สีน้ำเงิน ทะเบียนนครนายก เข้าไปผลักดันช้างป่าสีดอหนึ่งด้วยตนเอง อยู่บนถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3077 เส้นทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ปราจีนบุรี บริเวณกิโลเมตรที่ 29 ในระยะประชันชิด เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 14:00 น.

โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้นำภาพถ่ายและวิดีโอการกระทำผิดประสานกับพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี จังหวัดนครราชสีมา เพื่อตรวจสอบว่ารถจักรยานยนต์คันดังกล่าวเป็นของใครจนทราบว่ามีชื่อผู้ครอบครองคือ นางกาหลง (สงวนนามสกุล) เป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว จึงประสานสอบถามเบื้องต้นทราบว่า ในวันเกิดเหตุเพื่อนของลูกชายได้ยืมรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว เพื่อไปใช้เข้ามาท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นายชัยยา กล่าวอีกว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พิจารณาแล้ว การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดต่อ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ มาตรา 20 ประกอบกับระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติข้อ 3 และข้อ 8 อาศัยอำนาจตามมาตรา 5 และมาตรา 36(1) พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันดังกล่าว มาให้ถ้อยคำและรับทราบข้อกล่าวหาพร้อมกับชำระเปรียบเทียบค่าปรับกับพนักงานเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการกระทำผิดดังกล่าวภายใน 15 วันหลังจากรับหนังสือ ซึ่งจะปรับประมาณ 5,000 บาท แล้วแต่ดุลพินิจของหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นความผิดครั้งแรก หากไม่มาดำเนินการ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้กับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าช่วงขณะเกิดเหตุพนักงานเจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกการจราจรให้กับนักท่องเที่ยวในบริเวณใกล้กับที่เกิดเหตุ แต่กลับมีรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวขับเข้าไปใกล้ช้างจนอาจเกิดอันตรายได้ จึงขอฝากถึงนักท่องเที่ยว ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบ ใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขอเน้นย้ำในพื้นที่หวงห้าม อย่านำรถเข้าไปจอด รวมไปถึงบริเวณโป่งดินและโป่งเทียม ซึ่งจัดให้เป็นอาหารและเกลือแร่สำหรับสัตว์ป่า ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปในโป่งเด็ดขาด ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ทำหนังสือถึงผู้ที่ฝ่าฝืนอยู่บ่อยครั้งแล้วจำนวน 2 ราย ฉะนั้น ห้ามเข้าไปในพื้นที่โป่งเพราะกลิ่นคน กลิ่นน้ำหอม และสิ่งแปลกปลอมจากมนุษย์จะทำให้สัตว์ป่าไม่มากินดินโป่ง