กสทช. ลุยชายแดนสระแก้ว ตรวจสอบสกัดลักลอบเชื่อมสัญญาณข้ามไปกัมพูชา ใช้กระทำผิดกฎหมาย

กสทช. ลุยชายแดนสระแก้ว ตรวจสอบสกัดลักลอบเชื่อมสัญญาณข้ามไปกัมพูชา ใช้กระทำผิดกฎหมาย

View icon 125
วันที่ 26 พ.ค. 2567 | 09.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (26 พ.ค. 67) พ.อ.กิตติ ประพิตรไพศาล รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา พร้อมกำลังพล กองกำลังบูรพา ประกอบด้วย ผู้บังคับชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 และกำลังพลปฏิบัติหน้าที่ประจำหน้าแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว ร่วมกับนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ลงพื้นที่ตรวจสอบเสาสัญญาณโทรศัพท์และชุมสายนำสัญญาณอินเทอร์เน็ต บริเวณ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวน 4 จุด เพื่อตรวจสอบเสาสัญญาณและการเชื่อมอินเทอร์เน็ตลักลอบข้ามแดนไปยังกัมพูชา ด้วยเครื่องมือพิเศษของ กสทช. ซึ่งก่อนหน้านี้มีการหันเสาส่งสัญญาณไปยังประเทศกัมพูชา

จุดแรกบริเวณตลาดผลไม้ ตลาดโรงเกลือ ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว , จุดที่ 2 บริเวณตลาดเบญจวรรณ ใกล้กับตลาดโรงเกลือ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จว.สระแก้ว , จุดที่ 3 บริเวณด่านพรมแดนไทย-กัมพูชา ด้านหลังสถานีรถไฟบ้านคลองลึก ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก-ปอยเปต ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และจุดที่ 4 บริเวณบ้านวังมน ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

โดยผู้ประกอบการทั้งหมดได้ดำเนินการหันเสาส่งสัญญาณกลับมาทางฝั่งประเทศไทยเกือบทั้งหมดแล้ว ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งการตรวจสอบครั้งนี้เพื่อป้องกันการลักลอบใช้สัญญาณเพื่อการดำเนินกิจการพนันออนไลน์ และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในฝั่งประเทศกัมพูชา

ทาง กสทช. จะต้องดูว่า เสาสัญญาณการเชื่อมต่ออินเทอร์เนตนั้น คู่ค้าคือใคร และถ้าคู่ค้าจะขอต่ออินเทอร์เน็ตไปยังฝั่งกัมพูชา ต้องให้ขอต่อชุมสายอยู่ในบริเวณเดียวกันของทุกเครือข่าย เพื่อเจ้าหน้าที่ กสทช. จะสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้น และจะต้องตรวจสอบทางฝั่งกัมพูชาว่าเอาอินเทอร์เน็ตที่ต่อจาก กสทช.ในฝั่งไทย ไปใช้ประโยชน์อะไรบ้าง

ถ้ามีการลักลอบต่อข้ามฝั่งไปยังประเทศกัมพูชา ก็จะรวบรวมข้อมูลและแจ้งความ เพื่อให้ตำรวจดำเนินการสอบสวนขยายผลและดำเนินคดีตามกฎหมาย และหลังจากนี้ต่อไป ทางเจ้าหน้าที่ กสทช. จะมีการเข้มงวดในการใช้อินเทอร์เน็ตทั้งทางฝั่งไทยและฝั่งกัมพูชา ถ้ายังมีการลักลอบก็จะดำเนินการตัดสายและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง