เร่งค้นหาผู้ประสบภัยจากดินถล่มปาปัวนิวกินี คาดมีผู้เสียชีวิตกว่า 670 คน

เร่งค้นหาผู้ประสบภัยจากดินถล่มปาปัวนิวกินี คาดมีผู้เสียชีวิตกว่า 670 คน

View icon 74
วันที่ 27 พ.ค. 2567 | 10.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทางการปาปัวนิวกินียังคงเดินหน้าค้นหาผู้ประสบภัยจากดินถล่มในพื้นที่ห่างไกลของประเทศ โดยสหประชาชาติรายงานว่า อาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 670 คน และประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านกว่า 1,200 คน

วันนี้ (27 พ.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากเหตุดินถล่มในหมู่บ้านห่างไกลที่จังหวัดเอนกา (Enga) ทางตอนเหนือของปาปัวนิวกินี ซึ่งห่างจากกรุงพอร์ตมอร์สบี ไปทางเหนือราว 600 กิโลเมตร

ขณะนี้การค้นหาผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเหตุดินถล่มเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพพื้นที่ยังคงมีเศษหินหล่นลงมาเป็นอันตรายต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ขณะที่ถนนสายต่าง ๆ ได้รับความเสียหายยากต่อการเข้าถึง ซึ่งพื้นที่บางแห่งต้องเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น ทำให้ทางการไม่สามารถนำเครื่องมือหนักเข้าไปช่วยปฏิบัติการค้นหาได้ ล่าสุด ต้องมุ่งเน้นไปที่การเก็บกวาดเศษดินถล่ม เพื่อให้เข้าไปถึงพื้นที่ต่าง ๆ ได้

โดยองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานของสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มมากกว่า 670 คน บ้านเรือนถูกทับอยู่ใต้ดินถล่มกว่า 150 หลัง บ้านเรือนถูกทิ้งร้างอีกประมาณ 250 หลัง และประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตนประมาณ 1,250 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง