ภูเก็ตต้องปลอดภัย ตำรวจน้ำกวาดล้างยาบ้า-เรือท่องเที่ยวผิดกฎหมาย

ภูเก็ตต้องปลอดภัย ตำรวจน้ำกวาดล้างยาบ้า-เรือท่องเที่ยวผิดกฎหมาย

View icon 223
วันที่ 27 พ.ค. 2567 | 19.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจน้ำ ลาดตระเวนตรวจสอบเรือสปีดโบต รวบคนประจำเรือมียาเสพติด 3 ราย เรือท่องเที่ยวผิดกฎหมายอีก 5 ราย

ภูเก็ต วันนี้(27 พ.ค.2567) กองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.) นำโดย พ.ต.ท.จีรยุทธ์ นิยมเดช สว.ส.รน.3 กก.8 บก.รน. ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 8 ราย แบ่งเป็นกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฯ 3 ราย และ พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย 5 ราย

โดย พ.ร.บ.ยาเสพติดแบ่งเป็น
รายที่ 1 นายจักรกฤษณ์ฯ อายุ 26 ปี ทำหน้าที่ผู้ควบคุมเครื่องจักรยนต์ กระทำความผิดฐาน   “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมตรวจยึดของกลาง ยาบ้า จำนวน 7 เม็ด โดยจับกุมได้บนเรือสปีดโบตท่องเที่ยว บริเวณเทียบเรือรัษฎา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต

รายที่ 2  นายนิกรฯ อายุ 42 ปี ทำหน้าที่ผู้ควบคุมเรือ(กัปตัน) กระทำความผิดฐาน “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อเสพ โดยไม่ได้รับอนุญาต, เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า จำนวน 1 เม็ด โดยจับกุมได้บริเวณท่าเทียบเรือ ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต

รายที่ 3  นายบัญชาฯ อายุ 31 ปี ทำหน้าที่ผู้ควบคุมเครื่องจักรยนต์ กระทำความผิดฐาน “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อเสพ โดยไม่ได้รับอนุญาต, เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า จำนวน 2 เม็ด โดยจับกุมได้บนเรือสปีดโบต บริเวณท่าเทียบเรือ ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต

พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย
​รายที่ 4 นายอนุชาฯ อายุ 44 ปี ทำหน้าที่ผู้ควบคุมเครื่องจักรยนต์ กระทำความผิดฐาน “ทำการในเรือโดยตำแหน่งที่ประกาศนียบัตร ที่ถืออยู่ไม่สามารถที่จะทำการได้” โดยจับกุมได้บริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ​หลังเจ้าหน้าที่ขอตรวจประกาศนียบัตรควบคุมเครื่องจักรยนต์ พบว่ามีประกาศนียบัตรคนใช้เครื่องจักรยนต์ ชั้น 2 ไม่ถึงระดับชั้นที่จะทำการในเรือลำดังกล่าว ซึ่งต้องประกาศนียบัตรคนใช้เครื่องจักรยนต์ ชั้น 1 โดยสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ ว่าตนเองมีประกาศนียบัตรคนใช้เครื่องจักรยนต์ชั้น 2 ต่ำกว่าระดับที่จะทำการในเรือได้จริง จึงควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

​รายที่ 5 นายธีรศักดิ์ ฯ อายุ 27 ปี ทำหน้าที่ผู้ควบคุมเรือ (กัปตัน) ข้อหา “ใช้เรือก่อนได้รับใบอนุญาตใช้เรือ” จับกุมได้บริเวณท่าเทียบเรือ ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังขอตรวจใบอนุญาตใช้เรือ ปรากฏว่าไม่สามารถนำใบอนุญาตใช้เรือมาแสดงได้ เบื้องต้น เจ้าตัวรับสารภาพ อ้างว่าอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตใช้เรือจากกรมเจ้าท่าจริง

​รายที่ 6 นายพันธวัช ฯ อายุ 27 ปี ทำหน้าที่ผู้ควบคุมเรือ (กัปตัน) ข้อหา “ใช้เรือผิดจากเงื่อนไขหรือข้อกำหนดในใบอนุญาตใช้เรือ และ ใช้เรือที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว” โดยจับกุมได้บริเวณท่าเทียบเรือ ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังเจ้าหน้าที่ขอตรวจใบอนุญาตใช้เรือ พบว่าใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุตั้งแต่ 27 ธ.ค.2566 และไม่มีผู้ใดทำหน้าที่ผู้ควบคุมเครื่องจักรยนต์ โดยสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ ว่าใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุตั้งแต่ 27 ธ.ค.2566 และไม่มีผู้ใดทำหน้าที่ผู้ควบคุมเครื่องจักรยนต์จริง เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

​รายที่ 7 นายสุนทรฯ อายุ 32 ปี ทำหน้าที่ผู้ควบคุมเรือ (กัปตัน) ข้อหา “ประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือสิ้นอายุ” โดยจับกุมได้บริเวณท่าเทียบเรือ ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังเจ้าหน้าที่ขอตรวจประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ ปรากฏว่า ประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ สิ้นอายุตั้งแต่ 16 ก.พ.2563 โดย​สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ ว่าประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ สิ้นอายุตั้งแต่ 16 ก.พ.2563 จริง

​รายที่ 8 นายรัตนศักดิ์ฯ อายุ 37 ปี ทำหน้าที่ผู้ควบคุมเรือ (กัปตัน) ข้อหา “ใช้เรือผิดจากเงื่อนไขหรือข้อกำหนดในใบอนุญาตใช้เรือ” โดยจับกุมได้บริเวณท่าเทียบเรือ ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังตรวจสอบพบว่าไม่มีผู้ใดปฏิบัติหน้าที่ผู้ควบคุมเครื่องจักรยนต์อยู่บนเรือ โดยสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ ว่าไม่มีผู้ใดทำหน้าที่ผู้ควบคุมเครื่องจักรยนต์จริง