คดีรถหรู จบจริงหรือไม่? [เจาะเกาะติด]

View icon 148
วันที่ 27 พ.ค. 2567 | 22.21 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ช่อง 7HD ได้เกาะติดคดีรถหรูเลี่ยงภาษี ที่เนิ่นนานมากว่า 10 ปี ผ่านอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่เป็นแม่งานทำคดีนี้มาถึง 8 คน ทำไมคดียังไม่จบ และจะปิดฉากกันได้เมื่อไร คุณไพศาล รัตนบรรเทิง มีคำตอบ ติดตามใน เจาะเกาะติด

เหตุไฟไหม้รถเทรลเลอร์บรรทุกรถหรู ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อเดือนพฤษภาคม 2556 เป็นจุดเริ่มต้นของการขุดคุ้ยปัญหารถหรูเลี่ยงภาษี ที่ทำให้รัฐสูญเสียรายได้เกือบหมื่นล้านบาท จนตอนนี้คดีผ่านมากว่า 10 ปี ผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมาถึง 5 คน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ 8 คน หลายคนตั้งคำถามว่า "มหากาพย์รถหรูเลี่ยงภาษี จะมีบทสรุปอย่างไร" และท้ายที่สุด จะสามารถทวงคืนภาษีจำนวนมหาศาลให้กับภาครัฐได้หรือไม่

ย้อนกลโกงนำเข้ารถหรูพบหลายรูปแบบ ทั้งรถจดประกอบ, รถนำเข้าเลี่ยงภาษี, รถนำเข้าโดยเอกสารเท็จ สวมสิทธิ์นักเรียน ส่วนต้นทางมีการนำเข้ามาจากประเทศอังกฤษ อิตาลี และญี่ปุ่น โดยเฉพาะประเทศอังกฤษ มีการนำเข้ามากที่สุดถึงกว่า 9,000 คัน แต่จากการขอข้อมูลจากทุกประเทศ ที่ครบถ้วน ทั้งเลขเครื่อง, คัสซี และราคาจำหน่าย มีเพียง 1,425 คัน ที่เหลือไม่สามารถตรวจสอบได้

เมื่อเราตรวจสอบพบเส้นทางคดีในมือดีเอสไอ แบ่งออกเป็น 2 สาย ส่วนหนึ่งอยู่กับกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค เริ่มตรวจสอบตั้งแต่ปี 2556 รวม 280 สำนวน ส่งฟ้องให้อัยการคดีพิเศษ 207 คดี ยังเหลืออีก 73 คดี ขณะที่คนทำคดีอย่าง นายมเหสักข์ พันธ์สง่า ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการพิเศษภาค ซึ่งปัจจุบันเกษียณอายุราชการไปแล้ว ถูกพิษรถหรูเล่นงาน ถูกร้องเรียนกรณีถอนอายัดรถไม่ชอบด้วยกฎหมายถึง 24 คัน ซึ่งขณะนี้ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการชี้มูลความผิด

ส่วนการดำเนินคดีอีกสายอยู่ในความรับผิดชอบของ พันตำรวจโท พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษคนปัจจุบัน เริ่มดำเนินการในปี 2564 จำนวน 115 คดี ส่งฟ้องให้อัยการไปแล้ว 75 คดี ยังเหลืออยู่ 40 คดี มั่นใจจบทันก่อนหมดอายุความปี 2570 ซึ่งยอมรับว่าคดีนี้มีข้อจำกัดจากหลักฐาน ที่เชื่อมโยงไปถึงตัวผู้กระทำความผิด

ด้านที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยืนเรื่องนี้จะจบภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

395 คดี กับความสูญเสียของรัฐมากถึง 9,700 ล้านบาท โอกาสได้คืนเต็มจำนวนเป็นศูนย์ แต่ พันตำรวจโท พเยาว์ ยืนยันหลังจากคดีสิ้นสุด กรมศุลกากรจะเริ่มทยอยทวงเงินภาษีกลับเข้ารัฐ ได้ไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท จากยอด 5,100 ล้านบาท และพรุ่งนี้มาตามกันต่อว่า ผู้กระทำความผิด ใครถูกฟ้องร้องกันบ้างแล้ว