ดินถล่มที่ปากัวนิวกินี คาดผู้เสียชีวิตพุ่งกว่า 2,000 คน

View icon 59
วันที่ 28 พ.ค. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ความคืบหน้าเหตุดินถล่มในพื้นที่ห่างไกลของปาปัวนิวกินี คาดว่ามีผู้เสียชีวิตถูกฝังอยู่ใต้ซากดินถล่มมากกว่า 2,000 คน ท่ามกลางความหวังในการค้นหาผู้รอดชีวิตที่ริบหรี่
               
ศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติของปาปัวนิวกินี รายงานต่อสหประชาชาติระบุว่า จากเหตุดินถล่ม ในหมู่บ้านห่างไกลที่จังหวัดเอนกา (Enga) ทางตอนเหนือของปาปัวนิวกินี เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่ามีประชาชนมากกว่า 2,000 คน ถูกฝังทั้งเป็นอยู่ใต้ซากดินและหินที่ถล่มลงมา ซึ่งจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการค้นหา ทำให้ความหวังในการค้นหาผู้รอดชีวิตริบหรี่ลง

โดยก่อนหน้านี้ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ปาปัวนิวกินี) ของสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มมากกว่า 670 คน บ้านเรือนกว่า 150 หลัง จมอยู่ใต้ดินถล่ม
            
นอกจากปฏิบัติการค้นหาของเจ้าหน้าที่ ชาวเมืองก็ยังคงเดินหน้าช่วยกันใช้พลั่วและมือเปล่าค้นหาผู้สูญหายต่อไป โดยทางการท้องถิ่นระบุว่า หลังค้นหามาแล้ว 72 ชั่วโมง พบร่างผู้เสียชีวิตแล้วเพียง 5 คน
             
ชาวบ้านคนหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าว รอยเตอร์ส ว่าสมาชิกครอบครัว 18 คน ของเขาถูกฝังอยู่ใต้ดิน และเขาไม่สามารถกู้ร่างของพวกเขาขึ้นมาได้ จึงทำได้เพียงแต่ยืนหมดหวัง
             
ขณะเดียวกัน ทางการปาปัวนิวกินีกำลังเร่งอพยพประชาชนราว 7,900 คน ออกจากหลายหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ใกล้กับจุดที่เกิดเหตุดินถล่มรอบแรก หลังมีความกังวลว่าอาจเกิดเหตุถล่มลงมาซ้ำอีกครั้ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง