โคราชเจอบ้านหรูราคา 8 หลัก แต่โกงค่าไฟฟ้า

โคราชเจอบ้านหรูราคา 8 หลัก แต่โกงค่าไฟฟ้า

View icon 22.2K
วันที่ 29 พ.ค. 2567 | 10.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กฟภ.-ตำรวจโพธิ์กลาง ตรวจสอบบ้านราคากว่า 10 ล้านบาท แต่โกงค่าไฟฟ้า ต่อสายตรงจากเสาไฟเข้าบ้าน

โคราช วันนี้(29 พฤษภาคม 2567) เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 3 ภาค 2 นครราชสีมา และจังหวัดนครชัยบุรินทร์ ออกตรวจสอบหมู่บ้านชื่อดังโครงการใหญ่ หลังพบว่าจ่ายค่าไฟต่ำกว่าเกณฑ์ โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ โครงการหมู่บ้าน ตำบลโคกกรวด อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

เมื่อเข้าทำการตรวจที่ซอย 5 พบเป็นบ้านหลังใหญ่ 2 ชั้น ราคา 10 ล้านบาท ตรวจสอบตามสายไฟฟ้าพบว่ามีการใช้สายไฟเชื่อมต่อโดยบิดคอยล์ แล้วเชื่อมสายไฟเข้าไปในบ้าน ลักษณะดังกล่าว จะทำให้มิเตอร์หมุนช้าลงกว่าความเป็นจริง เข้าข่ายโกงค่าไฟฟ้า เจ้าหน้าที่ได้เรียกเจ้าของบ้านออกมาสอบถาม แต่ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบในตัวบ้าน โดยสอบถามรายละเอียด พบว่าการต่อเชื่อมสายไฟ เข้าข่ายลักษณะหลีกเลี่ยงค่าไฟฟ้า ตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง และการไฟฟ้า จึงทำการปรับเจ้าของบ้านเป็นเงินกว่า 34,000 บาท โดยบ้านหลังดังกล่าวขอไฟฟ้ามิเตอร์ 15 แอมป์ โดยปกติต้องขอเป็นไฟ 3 เฟส แต่บ้านหลังดังกล่าวขอไฟเพียง 15 แอมป์

โดยลักษณะดังกล่าวคือการหลีกเลี่ยงให้ค่าไฟฟ้าลดน้อยลง ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่จึงฝากเตือนประชาชนอย่าทำการใด ๆ กับมิเตอร์ไฟฟ้าหรือดัดแปลงเพื่อเสียค่าไฟฟ้าน้อยลงเพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เหมือนเช่นบ้านหลังนี้ราคานับ 10 ล้านบาท แต่โกงค่าไฟฟ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง