อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้อง ทักษิณ ผิด ม.112

View icon 67
วันที่ 29 พ.ค. 2567 | 16.33 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - อัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งฟ้อง อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ในความผิดมาตรา 83 และมาตรา 112 แต่เลื่อนนำตัวส่งฟ้องเป็นวันที่ 18 มิถุนายน เนื่องจากต้องพักรักษาอาการป่วยโควิด-19

อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้อง ทักษิณ ผิด ม.112
วันนี้ ถือเป็นวันหนึ่งที่มีความเคลื่อนไหวทางคดีที่สำคัญ ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่ออัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องทุกข้อกล่าวหา ในคดีมาตรา 83 และ มาตรา 112

เดิมนั้น อัยการสูงสุด นัดนายทักษิณ ฟังคำสั่งคดี ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก ตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีที่เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อของเกาหลีใต้ เมื่อปี 2558

โดยการนัดฟังคำสั่ง เลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่ง จากวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากตอนนั้นยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ กระทั่งเมื่อวานนี้ นายทักษิณ ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด แจ้งขอเลื่อนการฟังคำสั่งคดี ให้เหตุผลว่าติดโควิด-19 และวันนี้ นายทักษิณ ส่งให้ทนายผู้รับมอบอำนาจ มายื่นหนังสือเพื่อขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดี

แต่ว่าวันนี้ อัยการสูงสุด ยังคงแถลงคำสั่งคดี ซึ่งผู้ที่แถลง ประกอบด้วย นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 และนายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

นายประยุทธ กล่าวว่า สำนักงานอัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ทุกข้อกล่าวหา ฐานร่วมกันหมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ราชินี และรัชทายาท รวมถึงนำข้อความเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่ให้เลื่อนฟังคำสั่ง ไปเป็นวันที่ 18 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น. นัดหมายให้นายทักษิณมาพบ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาล หลังจากที่นายทักษิณ ทำหนังสือถึงอัยการ ขอเลื่อนการฟังคำสั่งคดีออกไปก่อน โดยระบุเหตุผลว่าติดโควิด-19

ทนาย "ทักษิณ" ซัดคลิปกล่าวหาถูกตัดต่อ
ขณะที่นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ กล่าวว่า นายทักษิณ พร้อมเข้าพิสูจน์ตัวเองในกระบวนการยุติธรรม ว่าสิ่งที่พูดมีเจตนาหรือไม่มีเจตนากล่าวพาดพิงสถาบัน ซึ่งพร้อมต่อสู้คัดค้านว่า คำสั่งฟ้องของสำนักงานอัยการสูงสุด ในคดีมาตรา 112 ไม่ชอบและไม่มีเหตุผลเพียงพอ

และต้องขอบคุณสำนักอัยการสูงสุดที่ให้โอกาส นายทักษิณ ได้พักรักษาตัวจากการติดโควิด-19 ยืนยันสิทธินี้ไม่ใช่สิทธิพิเศษ เป็นสิทธิปกติของผู้ต้องหา เพราะการป่วยมีใบรับรองแพทย์ชัดเจน คาดว่าน่าจะติดโควิด-19 ช่วงที่ไป จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเมื่อวานนี้ นายทักษิณ มีไข้ 38 องศาเซลเซียส เจ็บคอและเสียงแหบ แม้วันนี้ไม่ได้พบกัน แต่เชื่อว่าคงมีอาการไข้ทั่ว ๆ ไป ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าป่วยทิพย์ ก็สุดแล้วแต่ใครจะมอง ทุกอย่างยืนยันด้วยคำวินิจฉัยและใบรับรองจากแพทย์ ส่วนตอนนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านพัก

ส่วนการนัดนำตัวส่งฟ้องศาลวันที่ 18 มิถุนายน นั้น นายทักษิณ มีหน้าที่ต้องมา แต่จะมาได้หรือไม่ได้ ต้องรอดู เพราะท่านมีเงื่อนไขในการประกันตัว ส่วนจะเกิดอะไรขึ้น ขอให้ถึงวันนั้น

นายวิญญัติ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้มีหลายประเด็นที่ต่อสู้ขอความยุติธรรม เช่น คลิปวิดีโอที่ใช้กล่าวหา เห็นว่าไม่ใช่คลิปต้นฉบับที่ นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์ในวันนั้น และมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นการตัดต่อ นี่คือพยานหลักฐานที่นำมากล่าวหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง