สั่งฟ้อง ม.112 ทักษิณ ชินวัตร ชี้ไม่กระทบการพักโทษ

View icon 106
วันที่ 29 พ.ค. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร พร้อมนัดส่งฟ้องวันที่ 18 มิถุนายน หลังเจ้าตัวขอเลื่อนเพื่อรักษาตัวจากโควิด-19

เป็นคดีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามมาตรา 83 มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

โดยวันนี้ นายทักษิณ ไม่มาตามนัดของอัยการ แจ้งว่าป่วยโควิด-19 พร้อมแนบใบรับรองแพทย์ที่ให้หยุดสังเกตอาการ 7 วัน และให้ทนายความยื่นคำร้องขอเลื่อนฟังคำสั่งเป็นวันที่ 25 มิถุนายน ซึ่งอัยการที่รับผิดชอบคดี ได้อนุญาตเลื่อนฟังคำสั่งวันนี้ กำหนดให้นายทักษิณมาพบพนักงานอัยการเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลวันที่ 18 มิถุนายน

ด้าน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นายทักษิณ ย้ำว่า นายทักษิณป่วยจริง และพร้อมสู้คดีในชั้นศาล ยืนยันวันที่ 18 มิถุนายน หากไม่มีเหตุขัดข้อง นายทักษิณจะมาพบอัยการตามคำสั่งแน่นอน

หากนายทักษิณไม่ไปพบอัยการ ในวันที่ 18 มิถุนายน โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง อัยการจะมีหนังสือแจ้งตำรวจให้นำตัวมาส่งฟ้อง และตกเป็นจำเลยทันที โดยศาลจะพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

ส่วนที่บ้านจันทร์ส่องหล้า มีความเคลื่อนไหวคึกคักตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะรถยนต์ส่วนตัวนายทักษิณเข้า-ออกบ่อยครั้ง แต่นายวิญญัติยืนยันนายทักษิณอยู่บ้านพัก รักษาตัวจากโรคโควิด-19

ด้าน พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า การที่อัยการสั่งฟ้องนายทักษิณ ไม่มีผลต่อการพักโทษ และอยู่ระหว่างคุมประพฤติ เพราะยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าศาลจะตัดสิน