ทหารผ่านศึกวัน ดีเดย์ กลายเป็นดาวติ๊กต็อก

View icon 104
วันที่ 30 พ.ค. 2567 | 09.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นี่คือภาพของ นางสาวคาร์แลน ลาร์สัน ที่กำลังพูดคุยกับ นายเจค ลาร์สัน คุณปู่ของเธอ ผู้เป็นอดีตทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเรื่องราวที่พูดคุยกันก็คือ เรื่องราวการยกพลขึ้นบกของกองทหารสัมพันธมิตร ที่ชายหาดนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2487 หรือ วันดีเดย์ ซึ่งคุณปู่เจค ที่ตอนนี้อายุ 101 ปีแล้ว ก็เป็นหนึ่งในทหารแห่งกองทัพบกสหรัฐฯ ที่ร่วมยกพลขึ้นบกในวันนั้นด้วย

คุณปู่เจค บอกว่า ตอนที่ คาร์แลน หลานสาว บอกเขาว่า จะให้เขาพูดคุยออกทางแพลตฟอร์มติ๊กต็อก เขางงมากว่า ติ๊กต็อก คืออะไร เพราะไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อน แต่หลานสาวขอให้เขาเล่าเรื่องความหลังในวันดีเดย์ เขาก็ยอมมาปรากฏตัวผ่านแพลตฟอร์มติ๊กต็อก

คุณปู่เจค เล่าว่า เขาพร้อมด้วยสัมภาระหนัก 34 กิโลกรัม และเพื่อนทหารอีกหลายร้อยนาย อยู่บนเรือรบที่กำลังเข้าใกล้ชายฝั่งนอร์มังดี และถูกทหารเยอรมันยิงกระสุนเข้าใส่เหมือนพายุฝน และตอนที่เขาวิ่งลงไปบนชายหาด เขาเห็นทหารมายมายนับไม่ถ้วน นอนเสียชีวิตแล้ว ทหารเยอรมันยิงพวกเขาจะทุกทิศทาง และเขารีบวิ่งเข้าไปหลบอยู่หลังก้อนหินขนาดใหญ่ก้อนหนึ่ง จากนั้น เขาก็ออกจากหินก้อนนั้น และยิงกระสุนเข้าใส่ทหารเยอรมัน ร่วมกับเพื่อนทหารสัมพันธมิตรนายอื่น ๆ

คุณปู่เจค รอดชีวิตจากการสู้รบในวันดีเดย์ และร่วมรบในอีก 5 สมรภูมิใหญ่ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในทวีปยุโรป ซึ่ง คุณปู่เจค ยังคงจดจำเรื่องราวการรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้จนถึงทุกวันนี้ และตอนนี้ คุณปู่เจค ถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ผ่านแอปพลิเคชันติ๊กต็อก แอคเคาท์ใหม่ที่ คาร์แลน สร้างให้เขา ซึ่งแอคเคาท์ของคุณปู่เจค มียอดผู้ติดตามถึงกว่า 800,000 คนเลยทีเดียว นอกจากนี้ คุณปู่เจค ยังได้รับข้อความทางอีเมล์หลายพันข้อความ ที่ส่งเข้ามาเพื่อขอบคุณปู่เจค ที่ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนจำนวนมาก

ปู่เจค บอกว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่เขามีส่วนเปลี่ยนแปลงชีวิตของหลาย ๆ คน และมันทำให้เขายังคงมีชีวิตอยู่ต่อไป