ประกันสังคม เรียกเยียวยาคืน ม.40 แนะไม่มีเงินจ่ายทำอย่างไร

ประกันสังคม เรียกเยียวยาคืน ม.40 แนะไม่มีเงินจ่ายทำอย่างไร

View icon 313
วันที่ 30 พ.ค. 2567 | 11.38 น.
เกาะกระแสออนไลน์
แชร์
ผู้ประกันตน ม.40 โอด! โดนเรียกเงินคืนเยียวยาโควิด-19 ล่าสุดประกันสังคม แนะไม่มีเงินจ่าย ทำเรื่องขอผ่อนคืนได้

จากกรณีดรามา สำนักงานประกันสังคม เรียกคืนเงินตามโครงการเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ผู้ประกันตนมาตรา 40 ในช่วงวิกฤตโควิด ตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นบาท โดยมีคำชี้แจงยอมรับว่าใช้ระบบไอที เร่งคัดกรอง จนจ่ายเงินเกินสิทธิให้จริงถึงราว ๆ 5,000 คน

นางนิยดา เสนีย์มโนมัย โฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึงกรณีการจ่ายเงินเยียวยาเกินสิทธิให้ผู้ประกันตน มาตรา 40 ว่าจากเงื่อนไขการได้รับสิทธิซับซ้อน ประกอบกับผู้ประกันตน มาตรา 40 มีเพิ่มขึ้นจากจำนวน 3,600,0000 คน เป็น 9,600,0000 คน จึงต้องใช้ระบบไอทีช่วยประมวลผล ตรวจสอบสิทธิ เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งหลังเสร็จสิ้นโครงการฯ ต้องตรวจสอบ และรายงานผลต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะเม็ดเงินนำมาจากโครงการเงินกู้ของรัฐบาล จึงพบข้อผิดพลาดดังกล่าว นำไปสู่การส่งจดหมายเรียกคืนเงิน ซึ่งมีประมาณ 5,000 คน มียอดเงินเฉลี่ยตั้งแต่หลักพันบาทถึงหลักหมื่นบาท

ประกันสังคม แนะ ไม่มีเงินจ่ายคืน ทำอย่างไร?

ทั้งนี้ หลังจากมีการเรียกคืนเงินดังกล่าว ผู้ประกันตนมาตรา 40 หลายคนโอดไม่มีเงินคืน เพราะถูกเรียกเก็บแบบไม่ทันตั้งตัว เกี่ยวกับเรื่องนี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม แนะนำว่า หากผู้ประกันตนไม่สามารถคืนเงินได้ในคราวเดียว สามารถขอผ่อนชำระเป็นรายงวดได้ โดยให้ติดต่อสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ หรือ จังหวัด หรือ สาขาที่รับผิดชอบได้

ไม่คืนเงิน มีความผิดตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หากไม่คืนเงิน ทางสำนักงานประกันสังคมจะหักเงินคืนจากประโยชน์ทดแทนในครั้งที่ท่านยื่นขอรับหรือครั้งต่อไป ตามที่ท่านได้ลงชื่อให้ความยินยอมในแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน การไม่คืนเงินจะมีความผิดและรับโทษตามประมวลกฎหมายอาญา หากท่านไม่เห็นด้วย สามารถอุทธรณ์หนังสือจ่อคณะกรรมการอุทธรณ์ใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง