#แป้งนาโหนด ยอมรับ คิดว่าอยู่อินโดนิเซียแล้วปลอดภัย จึงชะล่าใจไปลั้ลลาเที่ยวบาหลี

#แป้งนาโหนด ยอมรับ คิดว่าอยู่อินโดนิเซียแล้วปลอดภัย จึงชะล่าใจไปลั้ลลาเที่ยวบาหลี

View icon 318
วันที่ 30 พ.ค. 2567 | 14.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รมว.ยุติธรรม เผยแกะรอย #แป้งนาโหนด จากผู้หญิงหลายคนที่บินไปที่หาที่อินโดนิเซีย พรุ่งนี้ (30 พ.ค.) จะประสานทางอินโดนิเซีย รับตัวกลับไทย เจ้าตัว ยอมรับ ถูกจับเพราะชะล่าใจ 

วันนี้ (30 พ.ค.67) พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า เมื่อเช้านี้ตำรวจอินโดนิเซีย ได้จับกุม แป้ง นาโหนด ได้ที่บาหลี  โดยแป้ง นาโหนด แสดงเป็นคนใบ้ พูดภาษาอินโดนิเซียไม่ได้ พบใช้หนังสือเดินทางปลอม

โดยวันพรุ่งนี้( 31 พ.ค.) กระทรวงยุติธรรมจะมีการประสานเพื่อรับตัว แป้ง นาโหนด ที่กรุงจากกาตาร์  สืบเนื่องจากกรณีนี้ นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ  ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ให้ตนเองบินไปที่ประเทศ อินโดนีเซียเพื่อประสานกับทางการของอินโดนีเซีย โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และนายกรัฐมนตรียังมอบหมายให้ พล.อ. นิพัทธ์ ทองเล็กที่ ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการต่างประเทศ เนื่องจากแป้ง นาโหนด ได้ปลอมหนังสือเดินทาง และเข้าไปอยู่ในอินโดนีเซีย ซึ่งมีรายงานว่าอยู่อย่างระมัดระวังที่เมืองเมดาน เกาะสุมาตรา และอีกหลายแห่ง 

ทั้งนี้ตำรวจของอินโดนีเซียได้ให้ความร่วมมือ จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการเข้าควบคุมตัว แป้ง นาโหนดได้ที่บาหลี

พันตำรวจเอกทวี ยังเปิดเผยด้วยว่า เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา (ช่วงเที่ยงวันนี้) ได้มีการวีดีโอคอลมายังตนเองเพื่อให้สอบปากคำ แป้ง นาโหนด และเป็นการยืนยันว่าเป็นแป้ง นาโหนด จริง พร้อมกันนี้ต้องขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะตำรวจภูธรภาค 9 และที่สำคัญเมื่อได้ตัว แป้ง นาโหนดแล้ว อาจจะนำมาซึ่งเบาะแส เมื่อได้ตัวมาแล้วก็อาจจะได้เครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย

พันตำรวจเอกทวี ยังเปิดเผยด้วยว่า เบาะแสสำคัญคือ มีผู้หญิงหลายคนบินไปหาแป้ง นาโหนด ที่อินโดนีเซีย ตลอด แต่รายละเอียดอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน และไม่ขอระบุว่าเป็นคนในครอบครัวหรือไม่ เนื่องจากต้องรอกระบวนการสอบสวน แต่เท่าที่ดูเบื้องต้นไม่ใช่คนในครอบครัว ซึ่งเชื่อมโยงกับกรณีจับชาวอินโดนีเซียไปเรียกค่าไถ่ด้วย

ส่วนขั้นตอนการนำตัวกลับมาดำเนินคดี นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  กล่าวว่า อยู่ในกระบวนการของตำรวจอินโดนีเซีย เนื่องจากแป้ง นาโหนด ถือหนังสือเดินทางปลอม ซึ่ง แป้ง นาโหนด อาจจะเคยถูกตำรวจ ที่อินโดนีเซียจับกลุ่มหลายครั้ง แต่จะแสดงตัวเป็นคนใบ้ เพราะไม่สามารถพูดภาษาอินโดนีเซียได้

ขณะเดียวกัน ต้องชื่นชมความสามารถของตำรวจอินโดนีเซีย เมื่อได้รับทราบข้อมูล และจากการที่ตนไปที่อินโดนีเซีย 2-3 วัน ได้ดูเทคนิควิธีการสืบสวนสอบสวนมีความเป็นมืออาชีพ พร้อมบอกว่าขอให้เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมว่าเขาจะทำให้เต็มที่

ต้องยอมรับว่าหลังจาก ตำรวจภูธรภาค 9 คว้าน้ำเหลวในการจับกุม ก็ได้มีการติดตามตัวมาโดยตลอด  และยอมรับว่าแป้ง นาโหนด เป็นมืออาชีพ แม้แต่ตำรวจอินโดนีเซีย ก็บอกว่านี่คือมืออาชีพ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุ แป้ง นาโหนด เพิ่งบินไปเที่ยวบาหลี แต่ปกติ จะพักอยู่ที่เมดัน เนื่องจากมีคอนโดใหญ่อยู่ที่นั่น  ส่วนเส้นทางทางการเงินที่ส่งไปให้ แป้ง นาโหนด ขอให้มีการสอบสวนก่อน

ทั้งนี้จากการพูดคุยแป้ง นาโหนด ยอมรับว่าจนมุมแล้ว ซึ่งทางเราได้ขอให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และจะรับรองเรื่องความปลอดภัย อีกทั้ง แป้ง นาโหนด ไม่เคยเตรียมตัวว่าจะถูกจับกลุ่มได้ เพราะคงคิดว่าเป็นช่วงที่ปลอดภัยที่สุด จึงไปเที่ยว หากคิดว่าไม่ปลอดภัย ก็จะอยู่แต่ในห้อง ก่อนถูกจับกุม แป้ง นาโหนด ไปเที่ยวบาหลี และทะเลาะกับผู้หญิงชาวอินโด จึงเป็นที่มาของการจับกุม