ตร.ไซเบอร์ ค้น 5 จุด จับแก๊ง Hybrid Scam

View icon 154
วันที่ 31 พ.ค. 2567 | 04.13 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ตำรวจไซเบอร์ เปิดปฏิบัติการที่ชื่อ "The Purge" กวาดล้างอาชญากรข้ามโลก ภาค 2 จับกุมแก๊งที่หลอกลงทุนแบบ ไฮบริด สแกม ยึดทรัพย์ไปอีกว่า 220 ล้านบาท

เป้าหมายที่เข้าตรวจค้นเพื่ออายัดทรัพย์สิน บ้านพักหรู คอนโดมิเนียม ที่พิสูจน์แล้วว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการหลอกลงทุน จุดแรกเป็นบ้านพักย่านสุขาภิบาล 2 มูลค่ากว่า 36 ล้านบาท จับกุมชาย อายุ 38 ปี ชาวจีน แต่ถือสัญชาติเป็นชาววานูอาตู และยังเป็นผู้ต้องหาที่มีหมายจับทางการจีนอีกด้วย

ส่วนจุดที่ 2 ยึดบ้านอีก 2 หลัง ย่านประเสริฐมนูกิจ เขตลาดพร้าว หลังหนึ่งไม่แพงมาก แค่กว่า 27-28 ล้านเท่านั้นเอง

จุดที่ 3 นี่ถึงจะแพงหน่อย เป็นบ้านพักหรู ย่านพระราม 3 มูลค่าประมาณ 85 ล้านบาท จุดนี้พบ นางลี่ ฮั่วหยู สัญชาติจีน ที่อ้างว่าแค่มาเช่าอาศัยอยู่ แต่ตำรวจเจอหลักฐานว่าเชื่อมโยงกับเจ้าของกรรมสิทธิ์ เลยต้องคุมตัวไปสอบสวน

ส่วนจุดที่ 4 เป็นคอนโดมิเนียมย่านสุขุมวิท ที่ตำรวจไปเจอ นายธนพนธ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับ และยังพบของกลางสมุดบัญชี 18 เล่ม, โทรศัพท์มือถือ, คอมพิวเตอร์, แฟลชไดร์ฟ ก่อนจะไป จับกุม นายศุภสิทธิ์ ที่บ้านพักย่านวิภาวดี และจับกุม นายกัญจน์นิพิฐ ได้ที่บ้านพักในจังหวัดระยอง

สำหรับคนร้ายกลุ่มนี้ จะใช้สารพัดวิธีในการหลอกให้ผู้เสียหายลงทุน ด้วยทางหนึ่งทางใด แต่ส่วนใหญ่ คือ ลงทุนธุรกิจ เทรดหุ้น จากนั้นจะให้ผู้เสียหายซื้อเงินสกุลดิจิทัล โอนเข้ากระเป๋าเงินดิจิทัล อ้างว่าจะนำไปทำกำไรตามที่โฆษณา แต่จริง ๆ แล้วคือส่งต่อไปฟอกเป็นเงินถูกกฎหมาย นำไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ และทรัพย์สินต่าง ๆ ซึ่งคนที่ถูกจับก็เป็นคนทำหน้าที่ฟอกเงินให้กับขบวนการนี้นั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง