นิพิฏฐ์ วิเคราะห์คดีทักษิณ แพ้ก็ไม่ติดคุก

นิพิฏฐ์ วิเคราะห์คดีทักษิณ แพ้ก็ไม่ติดคุก

View icon 136
วันที่ 1 มิ.ย. 2567 | 12.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นิพิฏฐ์วิเคราะห์คดีทักษิณ หากแพ้คดีอย่างไรก็ไม่ติดคุก คุกเมืองไทยขังนักโทษเทวดาไม่ได้ จับตาเพื่อไทย ก้าวไกล รวมไทยสร้างชาติ ผลักดัน กม. นิรโทษกรรม

วันนี้ (1 มิ.ย.67) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง วิเคราะห์กรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอัยการสูงสุดสั่งฟ้องนายทักษิณ ตามที่ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เกาหลีใต้ โดยข้อความตอนหนึ่งที่นายนิพิฏฐ์ระบุในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า กรณีนายทักษิณ อย่าริจะขังนักโทษเทวดาต่อไปนี้ ท่านจะชอบหรือไม่ชอบก็แล้วแต่ ผมวิเคราะห์ในฐานะนักกฎหมาย ตามประสบการณ์ทางการเมืองของผม และผมก็ต้องซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพของผมด้วย ดังนี้

1.ต้องแยกความถูกต้อง กับ ความถูกใจ ออกจากกัน พึงสดับรับฟังเรื่องนี้ โดยโยนิโสมนสิการ
2.เมื่อนายทักษิณไปรายงานตัวต่อศาล ส่วนตัวคิดว่า ศาลต้องให้ประกันตัว เพราะการประกันตัวระหว่างการพิจารณาก่อนพิพากษาเป็นหลักการพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ที่จะได้รับการประกันตัว
3.หลายคนพูดแบบเอาหล่อว่า นายทักษิณกระทำผิดระหว่างพักโทษ เพราะงั้นต้องติดคุกอย่างเดียว ซึ่งตนแย้งว่า กรณีนี้ เป็นความผิดที่ได้กระทำ“ก่อนการพักโทษ” จึงไม่มีเหตุที่จะไม่ให้ประกันตัว

4.คดีเหล่านี้ เมื่อฟ้องศาลแล้ว ศาลจะมีคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาต นายทักษิณติดข้อห้ามอย่างเดียวคือห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะไปตาม“ช่องทางตามธรรมชาติ”
5. นายทักษิณจะชนะคดีหรือไม่ ความเห็นส่วนตัว มองว่า โอกาสแพ้มีมากกว่า แต่เพื่อไม่ให้พรรคเพื่อไทยและนายทักษิณเสียขวัญ ผมแทงกั๊กก็แล้วกัน ว่า 50/50
6. หากนายทักษิณแพ้ คราวนี้จะถูกจำคุกจริงหรือไม่ อันนี้ ตัดไปได้เลย เขาจะใช้วิธีการ“บริหารโทษหลังคำพิพากษา”  คือ คุมขังนอกเรือนจำ และน่าจะใช้บ้านจันทร์ส่องหล้านั่นแหละคุมขัง

7. จากนี้ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเร่งกระบวนการนิรโทษกรรม ซึ่งรวมทั้ง ม.112 ด้วย เพราะทุกพรรคได้ประโยชน์หมด รวมไทยสร้างชาติก็ได้ประโยชน์เพราะแกนนำ กปปส. รอติดคุกอยู่เยอะ ทุกพรรคแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันลงตัว
8. อย่างไรนายทักษิณก็ไม่ติดคุก แถมลากมือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับไทยได้อย่างปลอดภัย เมื่อกฎหมายนิรโทษกรรมผ่านสภาฯ แล้ว

นายนิพิฏฐ์ สรุปทิ้งท้ายว่า ตนไม่ใด้กระหน่ำซ้ำเติมพรรคเพื่อไทยและนายทักษิณอย่างเดียว เพราะเขาเหนือชั้น เขาคือนักโทษเทวดา คุกเมืองไทยขังนักโทษเทวดาไม่ได้หรอก