เจ้าหนี้อาจติดคุกเอง กรณีโพสต์ประจานรูปเปลือยลูกหนี้

เจ้าหนี้อาจติดคุกเอง กรณีโพสต์ประจานรูปเปลือยลูกหนี้

View icon 281
วันที่ 2 มิ.ย. 2567 | 14.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทนายรัชพลเตือนเจ้าหนี้โหดอาจติดคุกเอง กรณีนำรูปโป๊เปลือยของลูกหนี้ไปโพสต์ประจานลงในโซเชียล

กรณีเพจอีซ้อขยี้ข่าว 3 ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้าหนี้โหดรายหนึ่ง ที่โพสต์ภาพเปลือยกายของลูกหนี้ประจานลงในโซเชียล บอกทั้งชื่อ - นามสกุล เลขบัตรประชาชน ชื่อเฟซบุ๊ก และแท็กเฟซบุ๊กของญาติของลูกหนี้ หลังลูกหนี้ซึ่งเป็นแม่ค้าส้มตำไปกู้เงินรายวันแต่ขาดจ่ายดอกเพียงหนึ่งวัน ทำให้ลูกหนี้อับอายจนคิดสั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เจ้าหนี้โหดบังคับให้ผู้กู้เปลือยกายถึงให้เงิน พอทวงเงินไม่ได้นำภาพประจานลงโซเชียล

ล่าสุด วันที่ 2 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ทนายรัชพล ศิริสาคร ถึงข้อกฏหมายในการกู้ยืมเงินในลักษณะนี้ว่าผิดกฏหมายหรือไม่ ทนายรัชพล กล่าวว่า ตนทราบว่ามีเจ้าหนี้รายหนึ่งปล่อยเงินกู้ แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องให้ลูกหนี้ถ่ายภาพโป๊เปลือยคู่กับบัตรประชาชน เผื่อว่าลูกหนี้ไม่ใช้หนี้จะได้นำรูปภาพเหล่านี้ไปโพสต์ประจานในโซเชียล

ถ้าถามตนในทางกฎหมายการกระทำแบบนี้ทำได้หรือไม่ ต้องบอกว่าทำไม่ได้ เพราะถ้าการมีเงื่อนไขที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ตามกฎหมายแล้วถือว่าการเป็นหนี้โมฆะ และถ้ามีการทำสัญญากู้เงินในลักษณะนี้ให้ถือว่าสัญญาฉบับนั้นเป็นโมฆะ เจ้าหนี้ไม่สามารถฟ้องร้องเอาเงินคืนได้ จะเป็นการเสียเปรียบซะเอง

และกรณีที่เจ้าหนี้เอารูปของลูกหนี้ไปโพสต์ประจานในโซเชียล อาจจะทำให้ตัวเองมีความผิดเอง และอาจจะโดนข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำรูปลามกพัฒนาการเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนั้นยังอาจจะโดนข้อหาหมิ่นประมาท จำคุกไม่เกินสองปีปรับไม่เกิน 200,000 บาท วิธีที่จะกู้เงินกันมีอยู่ทางเดียว กรณีที่ลูกหนี้ไม่คืนเงิน ให้นำเรื่องขึ้นฟ้องต่อศาล

ทนายรัชพล กล่าวต่อว่า ข้อตกลงในลักษณะพิสดารแบบนี้ เจ้าหนี้อาจจะติดคุกซะเอง ถึงแม้ลูกหนี้จะไม่ใช้หนี้ก็ไม่ติดคุก เพราะการเอารูปโป๊เปลือยไปโพสต์ประจานในโซเชียลผิดกฎหมาย ก็ฝากเตือนเจ้าหนี้ที่สั่งเงื่อนไขต่างๆ ลักษณะนี้อาจตกเป็นจำเลย หรือผู้ต้องหา เพราะว่าทำผิดกฎหมาย จะติดคุกเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง