ทำถึง พึ่งได้ : 3 พี่น้องสู้ชีวิต ช่วยแม่เก็บขยะ

View icon 80
วันที่ 2 มิ.ย. 2567 | 16.46 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทีมข่าว 7HD ของเราไปพบครอบครัวหนึ่งที่ต้องอาศัยอยู่บ้านไม้ผุพังหลังเล็ก ๆ ท่ามกลางกองขยะและน้ำเน่าเสีย ชีวิตของครอบครัวสุดเวทนานี้จะเป็นอย่างไร ติดตามได้ใน "ทำถึง พึ่งได้"

เศษขยะที่หลายคนมองไม่เห็นคุณค่า แต่มันมีราคาสำหรับครอบครัวหนึ่ง ที่สร้างรายได้จากการเก็บขยะคัดแยกขาย ทีมงานทำถึงพึ่งได้ รับเรื่องเด็กหญิง 3 คน สุดเวทนา จึงออกเดินทางไปยังซอยรามอินทรา 8 เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ถึงที่หมาย ภาพตรงหน้า คือ บ้านไม้หลังผุพัง ปลูกอยู่บนลำคลองที่เน่าเหม็น

แหล่งข่าวที่นัดไว้ เธอชื่อพิม อายุ 27 ปี อาศัยอยู่กับสามี และลูกสาววัยกำลังน่ารัก 3 คน รวมถึงแม่เฒ่า ซึ่งเป็นแม่สามี อายุ 90 ปี มีอาการหูตึง และร่างกายอ่อนแรง

สามีของพิมพ์ มีอาชีพขับรถรับจ้างประจำทาง ออกทำงานตั้งแต่เช้า-กลับถึงบ้านค่ำ ๆ ส่วนลูกสาว 3 คน อยู่ในวัยเรียนไล่เลี่ยกัน คนโต 11 ขวบ คนกลาง 9 ขวบ และคนเล็ก 6 ขวบ หลังเลิกเรียนเด็ก ๆ จะมาช่วยแม่คัดแยกขยะ เตรียมเก็บขาย และตระเวณเก็บขยะแถวบ้านมากองให้ รวม ๆ แล้ว มีรายได้ร้อยกว่าบาทต่อวัน พอเป็นค่ากับข้าว มาจุลเจือครอบครัว

ความไร้เดียงสาของเด็กหญิง ถึงแม้จะเจ็บปวดหรือยากจนเพียงใดก็ยังคงยิ้มได้และหัวเราะออกมาเสมอ ช่วยเป็นแรงใจให้แม่ฮึดสู้ มีแรงหาเงินส่งลูกสาวทั้ง 3 คนเรียนสูง ๆ จากการเก็บขยะขาย

แม้ฐานะทางบ้านจะค่อนข้างขัดสน แต่เด็กหญิงทั้ง 3 คน พร้อมใจกันลุกขึ้นสู้ ช่วยแม่หาเงินทุกช่องทาง เพื่อส่งตัวเองและครอบครัวไปสู่วันข้างหน้าที่ดีกว่าเดิม โดยมีการศึกษา วิชาความรู้ เป็นอาวุธคู่กาย

เรื่องนี้ทีมงานทำถึงพึ่งได้ แจ้งผู้ใหญ่ในพื้นที่ ให้ช่วยสนับสนุนเด็กหญิงทั้ง 3 คน เพื่อรับโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียม 

โชคชะตาไม่ให้เราเลือกเกิด แต่ไม่อาจปิดกั้นทางเดินของชีวิตเราได้ ขอเพียงสังคมหยิบยื่นโอกาสดี ๆ แก่ผู้ด้อยโอกาส ไม่ทิ้งใครไว้เพียงลำพังอย่างโดดเดี่ยวบนโลกใบนี้ที่มีผู้คนมากมาย และทีมงานทำถึงพึ่งได้พร้อมอยู่เคียงข้างคุณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง