Green Report : คืบหน้าเรียกค่าเสียหายสิ่งแวดล้อม "วิน โพรเสส" 1,700 ล้านบาท

View icon 102
วันที่ 3 มิ.ย. 2567 | 13.03 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต ตามต่อผลกระทบจากโรงงานวินโพรเสส จังหวัดระยอง ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยความคืบหน้าขั้นตอนฟ้องคดีแพ่ง ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม เรียกค่าเสียหาย 1,700 ล้านบาท ติดตามกับ คุณบอย ธนพัต

ความคืบหน้ากรณีโรงงานวินโพรเสส จังหวัดระยอง ศาลได้พิพากษาแล้ว 2 คดี คือความผิดตาม พ.ร.บ. วัตถุอันตราย และกรณีที่ชาวบ้านรวมตัวกันยื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากสินทรัพย์และการประกอบอาชีพ ซึ่งต้องชดใช้เยียวยาชาวบ้าน 20 ล้านบาท แต่ที่หลายฝ่ายเฝ้าติดตามเป็นความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม ดิน และน้ำ ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ รับเป็นผู้ยื่นฟ้องและได้มีการสอบพยานปากสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่ศาลจังหวัดระยอง จะมีคำพิพากษาในวันที่ 2 กันยายนนี้ รวมความเสียหาย 1,734 ล้านบาท

รวมถึงการจัดการคุณภาพน้ำ ตั้งแต่ไหลผ่านโรงงานจนถึงสระหนองพะวา และยาวไปจนถึงแม่น้ำระยอง ที่ต้องมีการสำรวจบำบัดทั้งหมด ที่สำคัญค่าใช้จ่ายในห้องปฏิบัติการที่ต้องติดตามจนกว่าคุณภาพสิ่งแวดล้อมจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนความคืบหน้าในพื้นที่ ช่วงนี้เข้าหน้าฝน อบจ.ระยอง เข้าปรับพื้นที่เพื่อป้องกันความเสียหาย ให้น้ำจากโกดังลงบ่อพักน้ำ และเสริมคันดินบ่อ ที่มีความเข้มข้นของสารเคมีสูงมาก ให้ฐานและคันดินสูงขึ้นอีกกว่า 3 เมตรจากผิวน้ำบ่อบำบัด เพื่อบรรเทาในเบื้องต้นแล้ว

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง